Reply To: The Professional Léon- cuộc truy tìm các pha bị cắt

#59582
athospk
Participant

    Ở đây nơi công cộng, không tiện phát ngôn đầy đủ, bị “cut” như Léon nữa thì toi, vả lại thời gian và không gian cũng có hạn, tôi chỉ xin được đưa ra luận chứng cho luận cứ thứ nhất ở 2 ý tôi vừa nêu để cho thấy tôi không hề hiểu sai ý Luc Besson hay dựng chuyện giật gân.

    A- Léon là một đứa trẻ trong lốp người lớn:

    1- Đầu phim, trước khi được Mathilda dạy, Léon hoàn toàn không biết viết và đọc tiếng Anh. Cứ cho là dân Ý nhập cư lậu thì hay mù chữ đi, nhưng Besson đâu có tả cảnh với tường thuật chuyện kinh tế xã hội, khổ quá, ổng làm nghệ thuật! Mỗi chi tiết đưa ra đều có dụng ý cả.

    Rồi, bây giờ đụng chuyện tâm lý học. Lão Lacan (French post-structural theorist) bảo trước khi Freud có thể nhăng nhít về 4 stages of psychosexual development, thì trẻ em phải trải qua giai đoạn semiotic/pre-verbal stage (lúc chưa biết dùng ngôn ngữ) đã rồi mới tính gì thì tính (“tính gì thì tính”= symbolic/ language stage—lúc biết nói và viết)

    Léon mù chữ chứng tỏ quá trình chuyển từ pre-verbal sang language stage của tên này có “trục trặc kĩ thuật”=> Léon=con nít của con nít

    Hơn nữa, về mặt ngôn ngữ học mà nói, văn viết chỉ là thứ cấp so với văn nói vì lúc viết đã có cân nhắc rồi, trong khi nói thì trực tiếp, “ngay tại hiện trường” hơn và do đó phản ảnh được đúng não trạng của người nói ngay tại thời điểm đó hơn là văn viết.

    Freud có lý luận rằng civilization hay văn minh nhân loại bóp chết cái life-force (sức sống???) ở con người=>Trẻ em chưa tiếp xúc nhiều với các “nội quy” của văn minh, cho nên vẫn duy trì được cái sức sống hoang dã, thuộc tính của con người đó.

    Văn viết, với đặc tính phản ảnh thực tại thứ cấp của nó, là một hình thái văn minh làm suy đồi cái sức sống trong cách diễn đạt của con người.

    Léon mù chữ=> he’s still in touch with his life-force=> Léon= con nít

    2- Sữa: Léon không uống gì ngoài sữa. Cứ cho đây là chế độ dinh dưỡng made in Léon mà tay giết mướn này phải tuân thủ để có thể “hành sự như ý” dẻo dai, tinh mẫn đi. Chòi, nhưng Besson đâu có ấu trĩ vậy. Xem nào, định nghĩa sữa coi, sữa là gì, ai cần sữa, ai mê sữa, ai phải uống sữa??? Sao “bảo kê” không đi uống nước tăng lực mà lại uống sữa?

    3- Cái cây xanh xanh, thì lá cũng xanh…: Léon có cái chậu cây, yêu lắm, sáng cho uống nắng, tối phun nước từng tàu lá rồi lấy khăn lau lau, lúc thấy sa cơ thất thế quá rồi thì chỉ gói mỗi chậu cây gửi gắm người thương trông nom hộ. Hiện tượng dành tình cảm quá mức cho một vật thể không phải là người dẫn đến sự phá vỡ thứ tự thường thức trong tình cảm (người trước, vật sau, gia đình trước, người ngoài sau…) rất thường thấy ở trẻ em khi ý thức của chúng còn chưa phát triển hết.

    4- Chuyện tiền bạc: giết mướn giàu lắm chứ bộ, hỏi Hải bánh coi. Thế mà Léon giao hết tiền cho lão chủ quán người Ý giữ, lâu lâu hết tiền thì tạt ngang làm vài cốc…sữa và xin tí tiền lẻ. Cứ cho là Léon oải chuyện giấy má nhà băng đi, nhưng cái trò giao tiền cho bố này sao nghe giống con nít quá? Xét thấy tiền là một phương tiện trao đổi xuất phát từ nhu cầu của xã hội, của văn minh, việc từ chối giữ tiền của Léon cho thấy tên này vậy còn giữ “bản sắc haong sơ” của loài người, vẫn còn life-force.

    5- voyeurism (nhìn trộm): nhìn trộm qua ổ khóa vào hành lang là biểu hiện của tò mò ở con nít hơn là một thứ bệnh tâm lí ở người lớn

    6- nghề giết mướn của Léon: mạng đền mạng là một hình thức công lý thô sơ nhất của con người. Ở con nít ý thức về công lý có đặc điểm thô sơ này.

    Luận chứng cho thấy Léon là một đứa con nít trong lốp người lớn

    Vì người viết quá mỏi lưng và còn một đống bài tập chưa làm, nên ý thứ hai luận cứ thứ hai tạm thời chưa được công bố. Xin chân thành cảm ơn sự theo dõi của quí vị độc giả. Xin hẹn quí vị trong chương trình nói nhảm kì sau, khi lưng hết đau và homework đã được giải quyết hết.

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar