Reply To: Dư luận sau thất bại của Brokeback mountain tại Oscar 2006

#98598
vanity
Participant

    Vấn đề bà con tranh cãi BBM hay Crash hay hơn hình như xoay nhiều về chuyện đề tài hơn là art direction, editing, music, acting, v.v… nhỉ?

    Đã không biết bao lần Oscar bỏ rơi rất nhiều phim (độc lập) hay, đã từng cay cú dù biết rằng Oscar chẳng phải kim chỉ nam. Cái tôi tiếc là tiếc cho các phim k0 được sự quan tâm mà nó xứng đáng. Thế nên với 1 bộ phim như BBM thì là quá đủ rồi. Thành công ở các giải thưởng, LHP, doanh thu, công chúng, giới critics. Thế nên có cần cay cú vì giải Best Picture nữa không?

    BBM có cái hay và Crash có cái hay riêng. BBM chậm rãi, cảnh quay hùng vĩ, nhạc day dứt. Crash thì dồn dập, khung cảnh tối tăm, lạnh lẽo, các tuyến nhân vật đan xen nhau rất tài tình. Cảm xúc của tôi sau khi xem xong 2 phim này cũng khác nhau. Tôi nghĩ không nên quá coi trọng giá trị xã hội bởi cả 2 đề tài đều có giá trị cao. Tuy rằng ai cũng công nhận racism là sai nhưng trong tiềm thức của mỗi người vẫn len lỏi tư tưởng đó, dù là rất ít (như nv của Ryan Phillipee). Cũng may là tôi ở Úc nên không có hiện tượng racism thái cực như trong Crash nhưng vẫn cảm thấy có chút phân biệt. Ở đâu không thuộc số đông thì vẫn bị phân biệt thôi.

    BBM có thể có ảnh hưởng tới người xem nhiều hơn bởi đề tài đtla vẫn gây tranh cãi chứ không rõ ràng như racism là sai. Tôi hết sức ngạc nhiên trước sự ủng hộ đtla của những bạn ở đây và nhiều trang web VN khác. Bởi vì trước nay tôi đã từng nói về chuyện này với nhiều người VN, già trẻ, trai gái và đến 90% họ tỏ ra khinh bỉ những người đtla hoặc nhẹ hơn thì thương hại. Thế nên tôi nghĩ sự thành công của BBM có thể khiến người xem có nhận thức đúng đắn hơn về chuyện này. Tất nhiên là nếu đoạt giải Best Picture nữa thì càng thành công vì đối với những ai không xem phim nhiều thì nói rằng 1 phim gay đoạt giải sẽ khiến họ tò mò mà xem.

    Tóm lại là Crash có giá trị nghệ thuật và xã hội nhất định chứ chẳng phải 1 phim vớ vẩn câu khách, quá dở so với BBM mà cho rằng nó không xứng đáng.

    Peace.

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar