1 bộ phim có sức ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa của 1 nước…???

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #36927
    ramboiv
    Participant

      Mình xin nêu ra 1 câu chuyện hoàn toàn có thật để dẫn chứng. Số là bạn mình muốn kêu nhỏ em họ của nó về VN chơi, rồi con bé nói 1 câu làm cho mình và bạn mình sửng sốt : ” Việt Nam, sao em thấy toàn là người VN đi chân không, em không về !” rồi bạn mình mới nhỏ nhẹ : ” Mấy cái phim bên đó em coi là phim quay cảnh hồi xưa đâu phải thiệt, VN đẹp và vui lắm….” Các bạn thông cảm cho em nó, nó mới có 12 tuổi và chưa về lần nào chỉ xem qua sách báo, phim ảnh về VN thôi.

      Ý câu chuyện mình muốn nói là gì ? Là qua 1 bộ phim có thể hoàn toàn làm ảnh hưởng 1 phần đến bộ mặt 1 nước và quan trọng nhất là những nước bạn hay bất kỳ 1 người nào không am hiểu về đất nước mà mình đặt chân đến thì hoàn toàn có thể hiểu sai nghĩa về văn hóa của 1 nước.Và thể hiện sự sai lệch về hiểu biết chính là sách báo hay 1 bộ phim, điển hình là 1 bộ phim. Khi 1 bộ phim trình chiếu nó mang nội dung và văn hóa ít nhiều của một nước qua đó khán giả đón nhận và tiếp thu nó qua vốn hiểu biết của mình. 1 bộ phim nội dung bao gồm muốn quảng bá văn hóa của mình đến các nước bạn thì mới có lý do có các Liên Hoan phim giữa các nước ra đời. Họ trao dồi và học tập lẫn nhau để có được kinh nghiệm và những tinh hoa văn hóa của nước bạn. Đó là một điều hoàn toàn tốt nhưng mà mâu thuẫn chỗ là phim nghệ thuật hay phim đã được chấp nhận là có tính chất dân tộc của nước nhà thì mới dự Liên Hoan phim thoải mái. Nói chung là phải hay và đầy chất nghệ thuật. Nhưng mặt trái là sao, là những phim không được đánh giá là có tính chất nghệ thuật bao gồm có phim giải trí thì chắc chắn rơi vào tình trạng…bỏ con giữa chợ, vẫn trao chuốt về nội dung có thể là phim hay, được nhiều người xem nhưng mà nó lại rơi vào tình trạng không thể hiện đúng bản chất con người đó, xứ sở đó..nếu nói là lai căng thì chắc chắn không phải. Cái chính ở đây là sự quan tâm cần thiết và xem xét mặt tính cực là 1 bộ phim có thể hiện đúng và phát huy hết tiềm năng bản sắc dân tộc của nó chưa. Nếu phát huy được thì quả thật đáng khen. Ở đây phim Việt Nam đã làm được 1 phần qua các phim chiến tranh hay các phim thời Pháp thuộc, mặt hạn chế duy nhất là các phim cổ trang sử thi, nếu nói thật thì phim chưa ra hồn nên xét lại về bối cảnh niên đại, nhân vật và trang phục. Khi nói về văn hóa Việt Nam trừ những người chưa thật sự biết về Việt Nam thì chúng ta khẳng định rằng Việt Nam có đủ khả năng tạo ra những bộ phim đơn thuần không phải là phim nghệ thuật vẫn mang bản sắc của Người Việt Nam hiện đại nhưng không lai căng. Điểm yếu của chúng ta về mặt kinh tế vẫn là mặt hạn chế để làm những bộ phim hoành tráng hay có công nghệ kỹ xảo cao, xin thưa là chúng ta vẫn tin và lạc quan để làm được chuyện đó trong 1 tương lai không xa. Nói về mặt hạn chế khác mà khả năng kinh tế của điện ảnh Việt Nam chưa thực hiện được ý định của mình là quảng bá những bộ phim hiện đại và đầy bản sắc của dân tộc ta xuất khẩu qua các nước bạn, hiện nay thì có Đất Phương Nam và 1 số ít được phát hành để quảng bá đến các nước bạn.

      Còn về mặt không tốt thì sao? Là khi các bộ phim đã đủ tính thuyết phục để quảng bá sang nước bạn vẫn có nhiều trục trặc xảy ra, phần lớn là thị hiếu và sự am hiểu của khán giả lệch lạc như đã nói ở trên. Họ hoàn toàn hiểu sai về ý nghĩa của một dân tộc nào đó qua tình tiết trong phim…chỉ vì nó không hiện đại hay tình tiết lặt vặt nào đó trong phim ( ví dụ như cô bé đã nói ). Chẳng hạn như tôi xem phim Thái lan – ” Nàng Bơ” thì phải ??? cái hay ở văn hoá họ chính là tôn giáo và đạo Phật là số đông, đi đâu họ cũng chấp tay cung kính chào 1 cách lịch sự nhưng mà mặt khác tình tiết và cách xưng hô ai xem qua phim này đều phản cảm với cách xưng hô của họ ” mày ” và ” tao “, ta tự hỏi không biết có phải lỗi do đài truyền hình lúc khâu dịch hay không nữa hay là bản sắc của họ là mày tao??? vả lại khi nhắc đến Thái Lan ta lại liên tưởng ngay đến những ổ mại dâm rồi đến gái nhảy, đủ thứ tệ nạn và ngay cả AIDS nữa ( tui chưa bao giờ đến Thái Lan…không biết có bị gọi là lệch lạc giống nãy giờ không nữa ). Rồi tiếp đến Hàn Quốc như 1 số người nói : ” Sao thanh niên họ lại nghị lực và tốt bụng đến thế ” ( không biết mấy người này qua bển chưa hay là mới xem phim xong ), họ có món ăn Kim Chi…..Rồi kế đến là Nhật thì chắc hẳn mọi người có xem phim Osin hay những phim sau này, văn hóa và tinh thần của họ quả là đáng khâm phục và tự hào chắc mọi người biết. Rồi lại nhắc đến Trung Quốc, điều này khi nghĩ đến thì quả là họ có tài vì đã quảng bá hình ảnh người Trung Hoa của mình trên toàn thế giới chứ không những trên đất nước Việt Nam, họ thật sự là 1 con cáo già khi phim của họ được phần lớn các nước Châu Á mua bản quyền trình chiếu trên truyền hình trong đó có cả Việt Nam, trên sóng hàng ngày của đài truyền hình đều có ngôn ngữ Hoa….chứng tỏ họ đã quảng bá thương hiệu của mình thành công và áp đặt công nghệ tiếng nói của người Trung Quốc vào lỗ tai của khán giả mỗi ngày mà chúng ta không nhận ra mình đã biết tiếng Hoa lơ lớ từ lúc nào, lịch sử của họ các nước cũng đã ghi nhớ và …thuộc mới chết !!!…Chẳng hạn như câu dễ thuộc tôi xin ghi bằng phiên âm tiếng Việt và đã hiểu chút đỉnh nghĩa của nó ( không biết đúng không hông đúng thì bạn nào tốt sửa giùm) : “Nị xúa sờ má” – “anh nói gì” hay “wẩy” – giống như “alo” khi bắt điện thoại. Hay là khi kể về vua Trung Quốc có vua nào, vua nào, ông nào lên ông nào xuống thì bảo đảm với các bạn kể như hát vọng cổ 6 câu, còn mà kể đầy đủ hết vua Việt nam ông nào lên ông nào xuống thì..các bạn và tôi bó… toàn thân…trừ những nhà sử gia ( tôi cũng là một nạn nhân ). Một khi áp đặt văn hoá của mình thành công trên các nước khác thì chiến lược của họ là kinh tế. Anh đã biết tiếng nước tôi thì tôi và anh dễ dàng làm ăn với nhau, ai cũng biết đến tôi thì hiển nhiên tôi nổi tiếng và gây dựng uy tín cho mình.Thương hiệu của họ dần trở nên mạnh ( mạnh theo nhiều nghĩa ) và lý do tại sao tiếng nói Trung Quốc có khắp trên thế giới, không chỉ nói là Trung Quốc có đông dân. Họ đã tạo nên làn sóng văn hoá vô hình ảnh hưởng đến cả thế giới kể cả Việt Nam mà chúng ta không hề phát hiện ra sự có mặt đó. Nó ngấm vào chúng ta mỗi ngày đến khi nó trở thành 1 vật không thể thiếu thì ta mới biết. Cái hay của họ là biết áp đặt văn hóa đúng chỗ không lai tạp với bất cứ 1 văn hoá nào trên thế giới và nó lại phù hợp với nước đang tiếp cận, nên nó chễm chệ là thứ ngôn ngữ nhiều người nhất trên thế giới sử dụng. Đó cũng là 1 phần lớn công sức mà chúng ta gọi là Điện Ảnh – ngành nghệ thuật thứ 7 hỗ trợ.Trên đây là một số ít dẫn chứng, còn nhiều nước nữa khi nhắc đến là thấy toàn chuyện xấu….nên không nêu ra ( vả lại mình có đến mấy nước đó hồi nào đâu….)

      Những điều nêu trên cho thấy 1 bộ phim nếu bao hàm nội dung hay và nghệ thuật cũng điều phải mang tính bản sắc của một dân tộc mà nó vốn có nếu không thì nó hẳn là 1 đứa con rơi. Nếu quảng bá một bộ phim mang đầy tính văn hoá dân tộc có phát huy và phát triển nó không quá lố thì nó hiển nhiên thành công nếu được quảng bá sang nước bạn. Mình hy vọng phim Việt Nam cũng vậy, cũng học hỏi kinh nghiệm của các nước bạn, nhất là cái chiêu của ông Longcin Trung Quốc, bắt chước làm phim ( đừng có bắt chước làm xe gắn máy giống ổng )…và sử dụng chiêu áp đặt đúng chỗ, cái nào tốt thì khơi nó dậy nhưng đừng quá trớn giống Hướng Nghiệp…cũng nét hiện đại chứ bộ.., cái nào không tốt thì hạn chế nó bớt…thí dụ như Nợ Đời của TFS hạn chế không cho thấy xe thập niên bây giờ chạy ngoài đường… quả là okie. Nói chung là Việt Nam ta trên đà phát triển…tôi hy vọng nhiều hơn nữa và đừng quên là cái nét văn hóa nữa. Bởi vậy nên tôi mới có kết luận là 1 bộ phim có sức ảnh hưởng rất lớn đến bề mặt văn hóa của 1 nước……

      Mong các bạn cho ý kiến của mình…chân thành…xá ..xá..(giống người Thái Lan…lịch sự…)

    Viewing 14 reply threads
    • Author
      Replies
      • #65540
        sammy
        Participant

          Bài viết hay á, mà chuyện fim ảnh thì từ lâu người ta cũng đã nói là Vn cứ làm mấy fim về đề tài chiến tranh, rồi hậu chiến mãi, rồi đem những fim đó đi chiếu ở nước ngoài, chưa nói là fim hay dở thế nào, người nước ngoài coi những fim ấy riết rồi cứ nghĩ Vn chỉ có chiến tranh, rối nghèo đói, (dù bây giờ cũng còn nghèo nhưng ít ra cũng ko tệ như trong fim). Còn fim về đề tài hiện đại thì chưa thể hiện gì nhiều, dù cũng đã có cố gắng.

          Còn nói về sự văn hóa thì bây giờ đã quen với ùpa, anhatxeo, saranghe, yumseo, kamsahamida (ko bít ghi đúng ko, nói chung cũng là “lơ lớ”)

          À mà VN thì ngoài áo dài ra còn có thuốc lào với điếu cày cũng là đặc trưng đó chứ

        • #65541
          yukary
          Participant

            Bạn gì đó ui, bạn viết dài quá , yukary đọc k0 thấu thiệt à . Nhưng mình cũng đồng ý với bạn , vì vậy mình luôn ủng hộ VN làm một bộ phim cho đàng hoàng , nhìn vô phải có bản sắc VN mà cũng không được lạc hậu , nhưng vẫn chưa được vì còn mắc khâu diễn viên …

          • #65542
            kyanh
            Participant

              Hồi đó phim Vn về đề tài chiến tranh thì hay thiệt vì lúc đó mới giải phóng,còn bây giờ là thế kỷ 21 rồi.Nhận thức của mọi người về những bộ phim mình xem kô còn như xưa nữa.

              Thanh niên bây giờ có được cuộc sống an nhàn nên người ta chỉ hướng đến những bộ phim lãng mạn đầytình cảm như phim HQ thôi.Tôi nói cũng có phần đúng vì tôi cũng là lớp thanh niên bây giờ nhưng sai ở chỗ là đó chỉ là ý kiến của riêng tôi thôi

            • #65543
              wing
              Participant

                Theo riêng tôi thì tuyển diễn viên phải đúng nghĩa của hàng tuyển. TQ chỉ cần 1 Triệu Vi thôi là đủ. Chỉ cần 1 em thôi cũng đủ để cả châu Á biết đến Công Chúa Hoàn Châu. Vừa trẻ đẹp vừa có tài, đó là điều ko thể có ở dv vn. Ta nhìn thấy gì ở diện ảnh vn. Diễn viên có tài thì quá già. Dv trẻ đẹp thì lại ko biết diễn. Vừa diễn vừa cảm thấy mình sao quá giả tạo thì sẽ sinh ra gượng gạo. Diễn mà ko dám nhìn vào ánh mắt mà cúi đầu hay cứ nhìn đâu đâu, mặc cảm cái gì thì tôi ko biết. Đã ko diễn thì thôi. Diễn là phải diễn tới bến. Xạo cho nó xạo luôn, tránh tình trạng cảm thấy mình sao xạo quá. Tuyên Huyên trong Phàn Lê Huê ốm nhom ốm nhách cầm cây thương múa qua múa lại 1 hồi rồi chê cây thương quá nhẹ đòi phải làm lại cây khác nặng thêm vài chục kg nữa. Tôi ko biết làm xong cổ còn múa nổi hay ko nhưng cô này nói với 1 vẻ mặt rất tự nhiên, phải nói là rất tự nhiên làm như mình võ công thâm hậu lắm, chẳng thấy cô ta ngại ngùng về lời thoại hay dáng người của mình chút nào.

                Còn 1 số dv vn khác thì sao. Ko hợp tác. Mạnh ai nấy diễn. Mạnh ai nấy chơi nổi để cố gắng vượt lên ~ dv khác. Biết đâu mình tạo được ấn tượng mạnh rồi mình nổi tiếng luôn thì sao. Biết đạu được! Nói chung là ko tạo được 1 khối thống nhất. Vậy mà đạo diễn hay người chỉ đạo diễn xuất vẫn chấp nhận được mới khiếp chứ.

              • #65544
                wing
                Participant

                  Nói dài dòng quá chắc 1 số bạn cũng chẳng hiểu tôi nói gì. Nói chung diễn là phải có gan. Nếu ko có gan thì đừng đăng kí làm dv. Nếu ko có gan thì cũng xin đừng đi đăng kí học tiếng Anh chỉ tốn tiền tốn thì giờ mà thôi. Tôi nhớ lớp tiếng Anh của tôi (hồi tôi còn ở vn) có 1 số bạn trình độ đọc viết trên C nhưng trình độ nghe nói chưa tới A. Khi ông thầy kêu đứng dậy nói chưa gì hết đã đỏ mặt đỏ mày. Nhưng ngồi cuối lớp tôi hỏi từ vựng gì anh này đều biết hết trơn. Khi diễn cũng vậy, mình phải có gan xạo, phải dẫn đầu xạo thì những người khác mới có gan xạo theo mình. Nếu diễn mà ko đưa được ánh mắt hay nét mặt phù hợp cho bạn diễn thì đối tác của mình khó mà diễn tiếp.

                • #65545
                  ramboiv
                  Participant

                    Bạn Wing nói gì về diễn xuất nhỉ??? Ở đây mình đề cập đến văn hóa và sức ảnh hưởng của nó đối với Điện Ảnh như thế nào chứ có nói vấn đề gì về diễn xuất đâu. Nếu nói về diễn như bạn đề cập thì mình cho rằng Triệu Vy chẳng bao giờ có thể so sánh với 1 Hồng Ánh đâu về nét diễn chứ đừng nói gì về gượng gạo, chủ yếu là đạo diễn ta chưa biết khai thác đúng chỗ và điều chỉnh sao cho khung ảnh hợp lý với những từng cử động trên khuôn mặt trên hình thể của diễn viên và cả cảm xúc nữa. Vấn đề lớn là ở chỗ đó. Góc máy Zoom quá gần mới tạo ra cảm giác khô khan của khuôn mặt và hình thể, đứng ở góc độ khán giả thì bạn sẽ cảm nhận được….Ở Việt Nam ta không sử dụng nhiều góc máy và đạo diễn không chuyển cảnh liên tục cho 1 cử chỉ nào đó thì điều đó hoàn toàn khác với những phim Châu Á mà bạn xem, khác hoàn toàn về cách quay…và hẳn là bạn và tôi đều chịu ảnh hưởng bởi phong cách đó. Chuyện hơi bị ngoài lề nhưng mà mình cũng muốn góp ý vào đó 1 chút nhận định : làm diễn viên VN không phải là cái tội mà là chấp nhận cái xấu để hoàn thiện nó tốt hơn…Và vấn đề văn hoá cũng vấn được tính vào trong đó….

                  • #65546
                    gvnmaster
                    Participant

                      nói như you, chắc làm film dở , phim dở => nước dở hả?

                      dù có nói gì đi nữa thì tui vẫn thấy film vn mình… dở. Coi film mỹ, thấy người ta xài… đt xịn, laptop=> nghĩ ngay đến 1 xã hội văn mịnh phát triển. còn coi film vn, thấy dân mình đi xe … 2 sừng (trâu) gọi dt quay số …. thôi, khỏi nói, bởi vì dù sao mấy cái đó cũng được khối người nói là “bản sắc văn hóa dân tộc”, theo tui thì bỏ hết, xây đè lên mấy cái “bản sắc văn hóa dân tộc” đó vài căn nhà chọc trời => vui hơn nhiều

                      tại sao film mình … dở?

                      Bởi vì bây giờ, theo tui chẳng còn ai thích mấy cái film theo thể loại “cải lương lịch sử” nửa (trừ mấy ông già => ngoại lệ ) suốt ngày chỉ cầm 2 cây kiếm, nghe theo chỉ đạo: người thứ nhất chém lên, người thứ 2 chém xuống, hai người chém nhau hay “tình cảm nông dân” con nọ lấy thằng kia, thằng kia yêu con này, con này lại yêu thằng nọ, thằng nọ lại yêu… con nọ , lẩn quẩn 1 hồi rối mù! Theo tui Vn mình nên có mấy cái film hành động action, cầm súng bắn đùng đùng, vậy thì nhìn nó “hiện đại” hơn nhiều, chứ suốt ngày chỉ cho người nước ngoài coi fil “cải lương lịch sử” và “tình cảm nông dân” hoài, ngán chết, lại còn nghỉ là người vn mình… hiền, dễ … ăn hiếp !

                      Em nói vậy mấy bác coi đúng ko!

                    • #65547
                      ramboiv
                      Participant

                        To gvnmaster : Tốt nhất bạn nên reply lại bằng tiếng Mỹ chứ đừng bằng Tiếng Việt…mắc công phải bỏ dấu..đúng hôn.Theo bạn thì tốt nhất cắm vài cái nhà mà bạn cho là ” chọc trời” vào mấy cái mà bạn lớn lên và sử dụng nó như 1 ngôn ngữ mà hằng ngày bạn phải dùng đến nó, không kể đến khỏi nhịn đói hằng ngày. Vậy thì theo bạn cứ đạp lên nó mà đi bằng những pha action mà bạn cho là hấp dẫn, hiện đại và quên rằng mình đang ở xứ sở nào. Người Việt Nam chứ đâu phải Người Mỹ….Xứ sở Mỹ thì vui thiệt à, có phim bắn súng nè…coi hay ghê…rồi chuyển tải Mỹ là nước có nạn khủng bố và giết người theo thống kê là nước đứng đầu thế giới. Ý bạn là vậy phải hôn…. Vậy là sau khi xem phim Mỹ và hẳn bạn trở thành người Mỹ thực thụ….và vẫn xài tiếng Việt mẹ đẻ..quả là tuyệt vời…..

                        Phim gì cũng là phim, ý mình muốn là chúng ta vẫn làm 1 bộ phim hiện đại nhưng vẫn mang bản sắc của người Việt Nam thuần túy..chủ yếu là biết khai thác hay không. Còn mà bắt đầu với phim hành động như đối với phim Trung Quốc như Hắc Động thì vẫn có thể không quá nhàm chán cho khán giả…nhất là Fan mê phim action. Còn mà vấn đề ai nói ” cải lương” gì đó thì hẳn họ là người Mỹ khi xem phim Việt Nam……phải biết phân biệt cái hay cái không hay chứ…

                      • #65548
                        ramboiv
                        Participant

                          Xin lỗi nếu mình có lời lẽ gì không phải mong gvnmaster vui lòng bỏ qua. Nhưng mà đôi điều là người Việt Nam luôn mong muốn người Việt Nam tiến bộ và những phim Việt Nam luôn phát triển. Hy vọng…

                        • #65549
                          kristy
                          Participant

                            Đây có thể gọi là bước đột phá cho Điện ảnh VN thôi mà, Cái gì mới thì lúc nào người ta cũng ko chấp nhận đâu, từ từ rồi chúng ta sẽ thấy giá trị thật của nó… Wait

                          • #65550
                            wing
                            Participant

                              Triệu Vy ko bằng Hồng Ánh. Wow, ý này mới. Cũng tùy thôi bạn. Nếu bạn cảm nhận được nội tâm của HA đang diễn cái gì thì bạn nói hay. Còn tôi thì chĩ căn cứ vào con số khán giả thực tế để đánh giá thôi. Tôi ko có ý nói rằng cứ dv vn là dở. Nghệ sĩ Thành Lộc và Hồng Vân cũng được nhiều nguời công nhận chứ bộ, nhưng chỉ tiếc rằng họ ko phải là dv điện ảnh. Hồng Ánh tôi chưa có dịp xem nên chưa dám đánh giá nhưng xem Tuổi Trẻ Online thấy cũng khen nhiều lắm.

                              Còn bạn nói về khung ảnh và góc quay chưa đạt thì tôi lại càng thắc mắc. Bởi vì tôi đã có dịp xem Tình Đơn Phương 1 của Lam Trường, 1 video clip khoảng 5 phút về kiếm hiệp? Tôi thấy có những góc quay rất đẹp ko thua kém gì phim HK. Thế thì tại sao nước nhà ko mời những người cầm máy này quay những bộ phim nhựa cho mình? hay những cảnh video clip trên là do LamT đi nuớc ngoài quay? Bạn có thể giải đáp sự hiểu biết non kém của tôi được ko? tôi thực sự cảm ơn rất nhiều.

                              Thích xem phim Mỹ thích thuởng thức nghệ thuật của nó nước hoàn toàn ko có lỗi. Mấy nguời Thái mấy nguời HK cũng thích xem phim Mỹ chứ bộ. Tôi ko thích xem phim Đài Loan ko lẽ bạn cũng trách tôi. Tôi đâu có thành kiến với mỗi phim vn ko đâu. Trách là trách đạo diễn vn tiến quá chậm so với thị hiếu của khán giả. Thật ra ko cần phải nhóm họp nghiên cứu cũng biết đuợc đa số khá giả họ thích coi gì. Mới-Lạ-Hay-Có nhiều sao. Đó là lý do tại sao cho dù là bản camera mà vẫn có nhiều người xem.

                              Tôi nhớ khi tôi ra 171 VVT kiếm phim câu đầu tiên tôi hỏi “Có phim gì mới ko em”. Và 1 em biết được sở thích của tôi toàn coi phim 2003-2004 bèn trả lời là có. “Ai đóng?”. (Tại dv lạ hoắc ko bảo đảm phim có hay hay ko)

                              Chỉ đơn giản như vậy thôi bạn ạ.

                              Tôi cũng là người sinh ra ở Vn. cũng ăn gạo vn và lớn lên ở vn. Ai cũng mang ơn và có tình nghĩa với vn. Phải nói thật lòng vn là quê hương của tôi. Làm thì làm ở nước ngoài nhưng sống thì phải sống ở vn ai cũng biết chuyện đó. Chưa thấy cái Thành phố lớn nào ở những nước khác có chi phí sinh hoạt rẻ đến như vậy. Nhưng chuyện nào ra chuyện đó bạn ạ. Ko thể trộn lẫn với chuyện giải trí đi xem phim được. Trong trường hợp này bạn ko thể lấy cái tinh thần dân tộc ra uy hiếp người khác. Nếu tôi là nguời đi mua hàng thì tôi phải coi kỹ món hàng trước tôi mới mua chớ. Cho dù nguời bán là nguời thân hay bạn thân của tôi (theo ý bạn nói là vn) thì tôi cũng mặc kệ, 30000 ra 30000, quan hệ ra quan hệ. Còn nếu nói rằng hãy mua món hàng đó xem như giúp bạn mình đi, hãy đi xem phim vn coi như 1 cách trả ơn đi thì chuyện đó lại khác nữa. Nếu tôi phải trả ơn thì tôi sẽ tham gia những chương trình từ thiện, chứ ko phải đi ủng hộ những bộ phim cẩu thả như vậy.

                              Dĩ nhiên khi coi phim vn thì phải biết châm chước nhưng ko thể bỏ qua những hạt sạn quá lộ liễu đến mức khinh thường khán giả. Còn nếu như nói hãy đi với đoàn làm phim 1 ngày thấy hết những khó khăn của đòan thì sẽ biết thông cảm. Chuyện này càng ko liên can gì đến khán giả. Nếu muốn mọi người hiểu và thông cảm chuệyn ngoài lề thì hãy tổ chức 1 show riêng hay 1 diễn đàn riêng. Còn tôi đi xem phim thì chỉ biết đanh giá nội dung và diễn xuất mà thôi, hoàn toàn ko quan tâm đến chuyện của đoàn làm gì. Còn nếu đạo diễn phải chịu nhiều áp lực từ trên, từ phía các nhà phê bình thì hãy trình bày với cấp trên chứ ko phải kêu gọi mọi người thông cảm.

                              Nói xấu là cái gì đó rất tế nhị và nhạy cãm nên ít ngườii nêu ý kiến. Nhưng nếu ko nói thẳng thì làm sao tiến bộ. Ko nói thẳng tưởng khán giả ngu còn chết.

                              NCGCD được mọi nguời đánh giá toàn điểm 7 điểm 9. Nghe nói là 1 buớc đột phá lớn gì đó. Bạn nào biết chỗ nào cho coi trailer giới thiệu đi. Tôi cũng rất muốn coi lắm nhưng ko biết chỗ nào.

                              Anyway cũng khâm phục vn đã mở rộnh cánh cửa cho mọi người coi phim tây phim tàu nên nhiều nguời mới có dịp so sánh đánh giá phim hay phim dở.

                            • #65551
                              wing
                              Participant

                                tại tôi thấy bạn yukary nói gì đó đến khâu dv nên tôi mới nói đến dxuất. sorry đã reply nhầm mà ko hay biết.

                              • #65552
                                ramboiv
                                Participant

                                  Anh Wing đã có ý kiến xin cám ơn anh trong thread này. Tại sao mình nói Triệu Vy hơn Hồng Ánh về cách nhìn, nếu xét cách nhìn thì Triệu Vy hơn hẳn 1 Hồng Ánh chưa được thế giới bên ngoài Việt Nam biết đến thì hẳn Triệu Vy là 1 trong những nữ diễn viên nổi tiếng của Châu Á bởi vì những bộ phim của Triệu Vy không ăn mòn 1 hình tượng duy nhất, luôn là diễn viên biết thay đổi phong cách và lối sống có chút hiện đại của một diễn viên hiện đại chưa kể đến các bộ phim của cô được quảng bá rầm rộ như thế nào trên châu lục đó là Hoàn Châu Cách Cách hay So Close ( bản thân tôi cũng thích phim này).Còn nếu tính khía cạnh về diễn xuất thì tại sao Hồng Ánh lại trội hơn, bởi vì Hồng Ánh có 1 nét diễn nội tâm rất sâu thể hiện qua khuôn mặt hay qua từng hành động và mọi bộ phim cô đóng đều có những vai đòi hỏi rất cao về diễn xuất lẫn cách diễn đạt nó. Triệu Vy cô còn rất trẻ và vẫn chưa có được những vai diễn khó như vậy cho nên theo ý mình thì mặt này Hồng Ánh hơn. Ai cũng đều có nét mạnh riêng, theo mình khía cạnh diễn xuất Hồng Ánh vẫn hơn….

                                  Tại sao video clip Tình Đơn Phương của LT những người quay tại sao không đi làm phim nhựa như anh nói thì theo mình đó hoàn toàn là do đạo diễn, ý muốn hay ý tưởng hoàn toàn là ở đạo diễn, khi cầm kịch bản lên đạo diễn thể hiện ý tưởng của mình qua khung ảnh và người cầm máy chỉ việc thể hiện ý tưởng đó sau khi điều chỉnh lại mọi góc độ thêm vào đó 1 chút kỹ thuật nghiệp vụ là cho thêm vào hiệu ứng. Đó là lý do tại sao có thêm đạo diễn hình ảnh (Director Photographic)..còn mặt khách quan là đạo diễn chọn ai mình không tính.

                                  Mình không hề lấy bất cứ 1 tinh thần yêu đất Việt nào áp đặt lên cái lòng tự trọng của một ai đó khi xem phim Mỹ hay xem Việt Nam. Mà chỉ muốn nhấn mạnh ở nó rằng mỗi người chúng ta khi xem xong bộ phim nào đó thì biết mình đang sống ở đâu và biết những bộ phim đó nó mang tính thực tế như thế nào qua đó mình biết thêm văn hóa và tinh thần mỗi nước ra sao. Cho nên 1 bộ phim dù hiện đại cách mấy thì xem xong vẫn nhận thấy nó là 1 bài học và nó có 1 nét của 1 nước nào đó mà ta không nhầm lẫn với nước khác. Chẳng hạn tôi xem bộ phim Thần Quyền của Hồng Kông có Hồng Kim Bảo đóng, nếu ko để made thì tôi chẳng biết nước nào nữa, kỹ xảo quá nhiều, phim đậm nét bạo lực và diễn viên thì diễn chẳng ra hồn, nhuộm tóc rồi tròng mắt đủ màu,tóc xanh tóc đỏ….và cũng chẳng biết thời nào. Đó là 1 ví dụ cho 1 phim hiện đại. Tôi cũng chẳng đề cao phim Việt Nam hay tính bản sắc của nó cao cả như thế nào mà theo anh là tôi uy hiếp người khác, mà chỉ muốn khơi dậy 1 chút gì đó cho các bạn chê phim Việt Nam mà quên mất 1 bộ phim người ta làm vất vả ra sao khi mà các bạn ấy quên mất cái gì đã tạo ra ta…và từ đâu mà có. Nếu 1 bộ phim như tôi kể trên áp dụng vào 1 phim Việt Nam thì anh nghĩ sao và xây đè lên cái bản sắc của Việt Nam (áo dài hay trầu cao) bằng cái toà nhà…chọc trời như có bạn đã nêu anh nghĩ như thế nào. 1 bộ phim đơn thuần nó quá hiện đại theo năm tháng phát triển thì cội nguồn nó đâu còn nữa, hình dung ra 1 cảnh trong phim Việt Nam chỉ có những cảnh bắn giết rượt đuổi y như phim Mỹ ai cũng mặc đồ bóng bẩy y như phim Hàn Quốc…thì chiếc áo dài còn đâu nữa. Đó là viễn cảnh và hình dung mà bạn gvnmaster đã tạo nên. Cho nên tại sao hàng năm Việt Nam ta đài truyền hình nào hễ đến ngày lễ hay Quốc Khánh lại chiếu những phim truyền thống là vậy. Bản sắc hay tinh thần mỗi dân tộc đều phải khơi dậy theo năm tháng để người ta có thể nhớ mãi những giây phút đó và không bao giờ quên đi mình là ai và đang mang dòng máu nào.

                                  Tôi đồng ý với anh Wing là phải nói thẳng những hạt sạn đó, bản thân tôi cũng là 1 fan phim Việt Nam nếu không nói tôi xem đủ loại phim mỗi ngày từ Ấn đến Mỹ. Theo nhịp độ của cuộc sống hiện đại thì tất yếu mọi thứ đều thay đổi kế cả Điện Ảnh, trong phim có thể có sạn nhưng không thể không có công sức của 1 ai đó làm nên hạt sạn ấy. Chủ yếu là sạn bự hay nhỏ mà khán giả cảm nhận nó qua đôi mắt tinh tường. Chẳng hạn như phim Người Nhện, bản thân tôi không tìm được hạt sạn nào…nhưng mà có người lại nhận thấy 20 mấy hạt sạn trong phim..quả là đáng nể. Cho nên về khía cạnh khán giả cảm nhận 1 bộ phim cũng là 1 nghệ thuật….

                                • #65553
                                  ramboiv
                                  Participant

                                    anh có thể xem trailer ở web này [http://www.nhungcogaichandai.com] . Web này đã bảo vài ngày sẽ có trailer nhưng mà đến nay thì vẫn chưa thấy, nhưng mà ở các rạp bên Việt Nam thì phim đã trình chiếu rồi và cảm nhận mọi người là nó khá hài và nó đáng xem….

                                  • #65554
                                    wing
                                    Participant

                                      Theo tôi nghĩ thì trong thời buổi này ko còn ai diễn theo cái cách nội tâm có chiều sâu như bạn nói nữa đâu. lâu lắm mới gặp được ~ bộ phim The hours hay Cold mountain vì nó ko còn ăn khách nữa. n` người thích diễn theo cái cách lôi cuốn khán giả hơn. Thành Lộc có diễn được ~ vai như vậy hay ko? dư sức. nhưng anh có còn vào ~ vai này thường xuyên ko? ít. anh diễn ~ vai hài hút được n` khán giả hơn. La Gia Luơng trong Bước ngoặt nghiệt ngã (diễn chung với sao Tuyên huyên và ôn thiệu luân) có 1 vai diễn nội tâm rất xuất sắc. Khi anh bị mọi người hiểu lầm là đã bắt cóc em trai lâm Phong, anh rất oan ức nhưng lại ko biết nói sao, đôi môi run run nhìn Má hai rất lâu nhưng ko biết giải thích thế nào cho dì ghẻ hiểu được lòng mình, và còn n` màn khác anh diễn rất hay. nhưng cũng chẳng lôi cuốn đưuợc khán giả. ở HK rất ít người xem phim này. và còn n` dv nổi tiếng về diễn nội tâm như Trần Tú Văn… đâu chỉ có mình HA. cho nên tôi mới nói diễn sao để cuốn hút khán giả mới là cách diễn khó. triệu vy tuy diễn ko hay bằng HA nhưng cô có tài lôi cuốn khán giả, đủ mọi thành phần, từ con nít đến thanh thiếu niên.

                                      Cách diễn nội tâm đã qua rồi bạn ạ. NCGCD của ông đạo diễn nào đó tự nhiên quên mất cái tên là 1 dẫn chứng. trong phim đâu còn ~ gương mặt đâm chiêu làm ra vẻ có nội tâm nữa. còn ~ ý kiến khác của bạn tôi củng ko còn gì để nói, rất xác đáng.

                                      Hình như cái thread này đang rẻ theo hướng khác chứ ko ai còn nêu ý kiến về phim ảnh có sức huởng đến nền văn hóa của 1 đất nước. Thành thật xin lỗi vì đã làm hỏng cái thread của bạn.

                                  Viewing 14 reply threads
                                  • The forum ‘Phim Việt Nam’ is closed to new topics and replies.

                                  MoviesBoOm

                                  2003-2023

                                  Skip to toolbar