Phim Lý Công Uẩn: Làm kỹ xảo kiểu Mỹ hay Trung Quốc?
Sáng 6/12, Hãng Phim truyện Việt Nam đã tổ chức một cuộc ra mắt sơ bộ, trưng bày những mẫu phác thảo về bối cảnh, đạo cụ và phục trang cho bộ phim Thái tổ Lý Công Uẩn. Tiền xây dựng bối cảnh, may phục trang và sản xuất đạo cụ dự kiến 30 – 50 tỷ đồng.
Phim chỉ còn 2 năm nữa để hoàn thành kịp chào mừng 1.000 năm Thăng Long.
Việc chuẩn bị và xây dựng bối cảnh cho phim sẽ diễn trong 9 tháng (đến tháng 10/2008) bao gồm lựa chọn bối cảnh, địa điểm xây dựng tại Sơn Tây, ven sông Hồng, Cổ Loa, Hòa Bình, Đại Lải, Đà Nẵng, Đà Lạt; xác định chính xác bối cảnh tại các trường quay Hoành Điếm và Côn Minh – Trung Quốc; lựa chọn các Cty và nhân sự nước ngoài…
Giai đoạn quay song song với làm kỹ xảo sẽ kéo dài 6 tháng từ 11/2008 đến 5/2009. Hậu kỳ 9 tháng, kết thúc vào tháng 4/2010.
Tại cuộc ra mắt, ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam, nhấn mạnh: “Phim phải đạt chuẩn quốc tế một cách toàn diện”. Đây sẽ là bộ phim Việt Nam có nhiều yếu tố nước ngoài nhất từ trước đến nay.
Âm nhạc do Nhật Bản làm, quay phim/hóa trang tạo hình: Trung Quốc, đạo diễn võ thuật: Hồng Công… Về kỹ xảo phim, hãng đưa ra hai variant (hình ảnh mẫu) đang được cân nhắc. Một của tập đoàn điện ảnh Thượng Hải, một của Cty SCRIIN (Mỹ). Nhưng sau khi người thuyết trình nói, băng mẫu của Mỹ “thiên về quảng cáo, tính điện ảnh chưa nhiều” còn của Thượng Hải “chuyên nghiệp, kỹ xảo rõ hơn”, thì ông Lê Đức Tiến chỉ đạo chỉ phát băng mẫu của Trung Quốc.
Cử tọa sau đó được xem liền tù tì trích đoạn kỹ xảo của 5-6 phim Trung Quốc. Nói chung khá ấn tượng trừ một vài chỗ hơi lộ như đường viền của hình nhân vật trên nền ghép, cảnh ghép thiếu chiều sâu, hoặc khi nhân bản từ một xe ngựa thành nhiều xe ngựa thì người xem biết ngay là vẫn chỉ một chiếc xe đó…
Sau khi được chuyên viên hình ảnh của Thượng Hải tận tình thuyết minh, quay phim Nguyễn Hữu Tuấn nhận xét: “Cũng như người lái xe mô tô chưa lái ô tô bao giờ, đến khi lái ô tô thấy cũng không phải khó lắm. Các nhà quay phim Trung Quốc nghĩ tôi là khách hàng của họ, rất tận tình tiếp thị”.
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh, cũng có mặt trong đoàn khảo sát Trung Quốc thì cho rằng, Thượng Hải chỉ được cái “gần và rẻ hơn một chút thôi”. “Hiện nay tất cả các yêu cầu kỹ xảo đều thực hiện được bằng phần mềm, vấn đề ý tưởng đạo diễn như thế nào thôi” – Lưu Trọng Ninh nói.
“Mình muốn có âm thanh ấn tượng thì Mỹ làm là tốt nhất, giá cũng rẻ. Chứ không phải Trung Quốc là rẻ đâu. Cty Mỹ kia, chúng tôi đã làm việc rồi, họ làm tốt hơn nhiều – từng làm Titanic đấy!”.
Lưu Trọng Ninh đang thực hiện kịch bản phân cảnh và tuyển diễn viên – vai chính Lý Thái Tổ vẫn đang bỏ ngỏ. Bản thân vị trí đạo diễn chính của phim vẫn đang được bàn bạc.
Liệu Thái tổ Lý Công Uẩn có vượt qua được khuôn khổ một bộ phim kỷ niệm, chào mừng để trở thành một bộ phim hấp dẫn đông đảo khán giả?
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: “Nếu tôi được giao phim này, tôi đứng trước thử thách rất lớn là người ta đã quá quen thuộc với những bộ phim lịch sử nổi tiếng thế giới. Không thể nói mình đứng cạnh hoặc bằng họ được, nhưng họ 10 thì mình phải cố gắng đến 7-8. Còn nếu không được 7-8 thì tôi cũng không làm!”.
Theo Đạo diễn Lưu Trọng Ninh, đạo diễn Việt Nam xưa nay thiệt thòi so với đạo diễn quốc tế là phải lo tất cả mọi chuyện, còn phim này có rất nhiều cố vấn, chuyên gia – sẽ hỗ trợ đạo diễn rất nhiều: “Việc cuối cùng của mình vẫn là xử lý cốt truyện sao cho hay”.
Theo TP
timnhanh
2003-2023