Đèn Lồng Đỏ Treo Cao _Sự Tăm Tối và Sợ Hãi

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #37113
    beijingrocks2001
    Participant

      *Raise the Red Lantern _một phim nổi tiếng của Trung Quốc năm 1992 của đạo diễn Trương Nghệ Mưu khi đoạt được giải Silver Lion tại LHP Venice.

      *Là một phim có nội dung khá đơn giản , kịch tính và xung đột không nhiều gay cấn . Bối cảnh phim không qui mô, hoành tráng mà câu chuyện chỉ diễn ra trong một căn nhà mà phim gọi là ” Phủ” . Người chủ nhà là một người đàn ông đã có 3 người vợ . Người đàn ông này ít xuất hiện trong phim , ít có lời thoại , không có tên mà cũng chẳng rõ lai lịch , chức tước . Các cảnh quay của ông ta đều từ xa , từ phía sau và nếu có quay cận cảnh thì những khung hình ấy đều mờ tối . Chuyện phim chỉ bắt đầu khi ông ta cưới thêm bà vợ thứ tư , gọi là Bà Tư (Củng Lợi) . Bà Tư là người phụ nữ còn trẻ , xinh đẹp nhưng nhà rất nghèo , Bà ta lấy ông chủ vì tiền:”…Làm lẽ cũng được , miễn là có tiền …” . Ngay từ đầu , người xem đã có thể đoán biết ai là nhân vật chính và bộ phim sẽ diễn tiến như thế nào ?Một tác phẩm bi hay hài kịch?

      Ở những phim cũ thường gặp của Trung Quốc , nhận vật ông chủ hay người chồng thường được miêu tả như một người giàu có , quyền thế hoặc háo sắc , lộ đầy sắc dục …Với một ông chồng 4 vợ thì không thể thiếu những màn ân ái hay những giận hờn , trách móc , ghen tuông …Nhiều người xem vẫn nghĩ như thế nhưng Trương Nghệ Mưu lại làm khác . Ông cho người chủ xuất hiện rất ít , rất mơ hồ và không rõ mắt mũi ra sao , tất cả đều tối mù mịt . Cả những cảnh quay cái dinh thư của ông ta cũng tăm tối. Cũng có những trường đoạn ” sáng” , đó là lúc ông ta lui tới những cánh cửa phòng của cá bà vợ . Khi ấy , những ngọn đèn lồng được treo cao , giống như một đặc ân , một sự phơi bày ghê sợ…

      Trong Phủ có những nguyên tắc . Các bà vợ phải ngồi ăn chung một bàn để trò chuyện tìm hiểu lẫn nhau còn ông chủ thì không bao giờ xuất hiện . Một đặc ân nữa cho những bà vợ được treo đèn lồng đỏ trên cửa phòng , lúc đó họ có quyền sai gia nhân đem những món ăn mình thích đến . Bà Ba là bà vợ rất được cưng chiều dù không còn trẻ trung . Bà bắt cả chồng phải sai gia nhân đem cơm đến phòng bà . Lại có cô hầu gái tên Nhạn , còn non trẻ nhưng vẫn được treo lồng đèn đỏ trước cửa phòng mỗi khi ông chủ ghé thăm vài lần ái ân . Bà Tư vì thế mà ghen tức đã giệt phăng những ngọn đèn lồng trước phòng cô hầu rồi đem ra sân đốt sạch . Bà ta bắt cô hầu gái quì trước ngọn lửa cho đến lâm bệnh mà chết .

      Chưa dừng lại ở những câu chuyện của các bà vợ . Bộ phim còn có hơi hướm của sự rùng rợn và ma quái khi miêu tả cái chòi trên thường lầu trong Phủ , luôn đóng kín cửa . Bà Tư không biết cái chòi đó dùng để làm gì , có gì ở trong nhưng Bà lại luôn có cảm giác trong cái chòi đó có ma và Bà rất sợ hãi mỗi khi nhìn thấy nó . Nhưng người chồng lại ngon ngọt nói rằng :”…Chả có gì đâu , đừng nghe lời xằng bậy..” .

      Bi kịch xảy ra khi Bà Tư buột miệng nói ra trong cơn say rằng Bà Ba sẽ đi chơi cùng với ông bác sĩ trong nhà hàng . Lúc này , người xem bị cảm giác hồi hộp của phim đè nén . Bà Ba bị người theo dõi và bắt quả tang . Bấy giờ , Bà Tư mới hiểu một điều rằng – chính cái nhà chòi hoang tàn ấy chứ không phải là nơi nào khác -Bà Ba bị giết – treo cổ. Đó là hình phạt dành cho những ai làm trái ý ông chủ và cái chòi đó thì luôn sẵn sàng tiếp đón họ long trọn bằng ..một sợi dây thắt qua cổ…

      Bà Tư còn biết rằng trong căn chòi nhỏ ấy đã có đến 6 ,7 người bị treo cổ nhưng nguyên nhân vì sao thì bộ phim không đề cập đến . Sau khi Bà Ba bị giết thì ông chủ cưới thêm bà vợ thứ năm , gọi là Bà Năm , một cô gái trẻ. Lúc này , Bà Tư mới cảm thấy khiếp sợ cho chính mình , rồi có lúc đến lượt mình …Bà phát điên …Tấn bi kịch chưa kết thúc nhưng bộ phim kết thúc bỏ lửng trong sự tăm tối , sợ hãi và phẫn nộ. Hoá ra người đàn bà trong xã hội cũ chẳng có nghĩa lý gì cả ngoài việc là một “món quà” cho người chồng , người tình …

      Cả ngôi nhà , cả ông chủ . Tất cả đều tượng trưng , đều hữu hình nhưng tất ảc cũng chỉ là những áng màu mờ nhạt rất vô hình nhưng lại rất cụ thể . Người đàn ông không có khi gặp mặt , khôngh rõ thân thế ấy lại là kẻ kiểm soát mọi hoạt động trong nhà , kể cả việc định đoạt từng cuộc đời , từng số phận của con người . Tất cả đều được che giấu một cách rất ý tình nhưng người xem có thể hiểu được tất cả . Từ các bà vợ đến các cô hầu gái , tới những mệnh lệnh ngầm , những cuộc hành quyết được giấu kín .

      Một phim ít lời thoại và những hành động trực tiếp của các nhân vật chính . Trương Nghệ Mưu đã sử dụng mọi biện pháp nghệ thuật từ ngôn ngữ điện ảnh , từ cấu trúc đến nhịp điệu , màu sắc , ánh sáng , sự kiện , tình tiết …để miêu tả hinh ảnh của ông chủ . Tất cả đều đạt đến sự chín mùi của tư duy và độ sâu của nghệ thuật .

      “Đèn Lồng Đỏ Treo Cao” là một phim đã làm được những điều àm Angel _một nhà phê bình đương đại đã từng viết :”…Tính khuynh hướng phải được toát ra từ các sự kiện và tình tiết . Và theo nhận định riêng thì nên Shakepears hoá hơn là Sille hoá …”

    Viewing 10 reply threads
    • Author
      Replies
      • #68273
        titine
        Participant

          Một đặc ân nữa cho những bà vợ được treo đèn lồng đỏ trên cửa phòng , lúc đó họ có quyền sai gia nhân đem những món ăn mình thích đến

          –> Nói cho rõ 1 xíu: Khi ngọn đèn lồng được treo cao ở phòng người vợ nào tức là đêm đó người chồng sẽ nghỉ lại ở phòng đó. Mỗi một đêm được lão gia sủng ái sẽ tăng thêm 1 cơ hội cho người vợ để mang thai, nhất là có thể mang thai được con trai nhằm mang lại chút quyền lực và địa vị cho bản thân trước những người vợ khác. Vì vậy mà khi đèn lồng đỏ được treo cao ở đâu, người vợ đó có quyền được ưu ái hơn những người khác.

          Lại có cô hầu gái tên Nhạn , còn non trẻ nhưng vẫn được treo lồng đèn đỏ trước cửa phòng mỗi khi ông chủ ghé thăm vài lần ái ân

          –> Hầu gái thì làm sao được quyền treo lồng đèn? Những cái lồng đèn của cô hầu gái này đều là do cô lén lút cất giấu, cô là con hầu nhưng lúc nào cũng mong được đổi đời, được có phòng riêng và được treo đèn lồng. Bà Tư khi phát hiện ra tham vọng này đã rất tức giận, thêm chút ganh tức khi con hầu vượt quyền đã khiến bà hành hạ cô hầu gái, khiến cho cô phải chết giữa 1 ngày tuyết rơi trắng xóa.

        • #68274
          ech_op
          Participant

            Bộ phim có tiêt tấu chậm rãi. Người đàn ông chỉ xuất hiện rất mờ nhạt, thấp thoáng, nhưng cái gia phong quy củ thì rất nặng nề khiến cho hình ảnh người đàn ông càng rõ rảng hơn qua những quy luật và ảnh hưởng của ông lên các bà vợ.

            Các bà vợ – mỗ bà một tích cách nhưng trên hết là mọi người đều có mọt khát khao, khát khao được yêu, được âu yếm, được sở hữu và bị sở hữu.

            Cảnh cuối cùng là cảnh người vợ 5 vào nhà cùng với lúc Củng Lợi bị điên. Căn nhà đó như một nhà tù nhốt những con tim, trói những đôi cánh…giết chết những người phụ nữ.

          • #68275
            ir0n_m0nkey
            Participant

              . Một đặc ân nữa cho những bà vợ được treo đèn lồng đỏ trên cửa phòng , lúc đó họ có quyền sai gia nhân đem những món ăn mình thích đến

              ->nói gõ gàng hơn 1 chút, cái này sơ xài, nhưng là mấu chốt của phim:

              Mỗi khi giai nhân treo 1 chiếc đèn lồng đỏ trước cửa phòng 1 bà vợ nào, thì trong đêm đó bà vợ trong phòng được “ân sủng” là qua đêm với ông chủ, tới sáng hôm sau được quyền chọn món ăn mình thích, được cưng chiều tới tối….hình ảnh những bà vợ thèm khát nhìn thấy chiếc đèn lồng trước cửa nhà mình tuy giản đơn nhưng đã nói lên sự bất công, với người phụ nữ trong chế độ phong kiến…..Cung không đủ cầu, họ cần tình thương của ông chủ, cần chiếc đèn lồng đỏ vì thế phải hại nhau…..bà tư sức trẻ căng tràn đã hại tất cả một cách tàn nhẫn, để rồi chôn sống cuộc đời mình: còn trẻ mà đã bị coi như đã chết, từ ông chủ đến giai nhân đều khinh ghét.

              Cuối cùng người còn sống lại chịu nhiều đau khổ nhất, đến mức trở thành con mụ điên khùng.—->coi xong nổi da gà, vừa chứng kiến 1 điều bình thường nhưng nhức nhối, 1 sự thật chua cay để lại nhiều suy nghĩ…kết thúc phim thật nhẹ nhàng: Bà năm vào “cung”, chiếc đèn đỏ thắp lên bắt đầu 1 chuỗi bi kịch nữa, cái đó TNM đợi chúng ta tưởng tượng.

              Bà Tư khi phát hiện ra tham vọng này đã rất tức giận, thêm chút ganh tức khi con hầu vượt quyền đã khiến bà hành hạ cô hầu gái, khiến cho cô phải chết giữa 1 ngày tuyết rơi trắng xóa.

              Cái nì con nhỏ hầu gái bị chết do mách lẻo Củng Lị, ai bỉu ko bít thân bít phận…..chết thảm…trước khi chít còn bị Củng Lợi tước đoạt chút quyền lợi của hắn: quyền mơ ước…..CL phá nát tất cả lồng đèn đỏ mà hắn giấu dím, trong 1 góc riêng của con người hắn.

              Là một phim có nội dung khá đơn giản , kịch tính và xung đột không nhiều gay cấn

              nội dung phim rắc rối lắm tuy nhìn có vẻ đơn giản, coi xong là điên loạn hết..

              Phim nì ai cũng đáng thương (phụ nữ á), 1 tấn bi kịch hãi hùng được vít lên bằng màu đỏ, những chíc lồng đèn cheo cao

              À chú Béc King nhớ vít dấu phẩy sát chữa đằn chước 1 chút, để thừa ra khó đọc wá chừng

              thèng nào oánh thắng tao tao sẽ nuốt khẩu hịu “Đông Á mệnh phu”kia vào bụng

            • #68276
              fanatalie
              Participant

                Đài Loan cũng làm một bộ dài tập tựa là Đại hồng Đăng.

                Vai bà Tư do Trần Ngọc Liên đóng. Mà Phim Đài Loan thì kéo dài lê thê. Trong phim con nói cả về mối quan hệ của cậu 2 với mợ Tư. Nhưng lại rất ít nói về lồng đèn.

              • #68277
                buckbeak
                Participant

                  Phim này cũng khác nhiều so với truyện.Trong truyện thì ko phải là căn chòi mà là cái giếng,người vợ nào mà ngoại tình thì sẽ bị thả xuống giếng.

                • #68278
                  agent_smith
                  Participant

                    Mở bài bằng “phim có nội dung đơn giản”, kết luận bằng Một phim ít lời thoại và những hành động trực tiếp của các nhân vật chính . Trương Nghệ Mưu đã sử dụng mọi biện pháp nghệ thuật từ ngôn ngữ điện ảnh , từ cấu trúc đến nhịp điệu , màu sắc , ánh sáng , sự kiện , tình tiết …để miêu tả hinh ảnh của ông chủ . Tất cả đều đạt đến sự chín mùi của tư duy và độ sâu của nghệ thuật . , nhưng nguyên bài thì thấy nội dung rườm rà mà chả thấy nghệ thuật chỗ nào hết

                    Ngay từ đầu , người xem đã có thể đoán biết ai là nhân vật chính và bộ phim sẽ diễn tiến như thế nào ?Một tác phẩm bi hay hài kịch?

                    Sau khi xem phim này xong, tui vẫn còn chưa biết thiệt ra bà Củng Lợi là vai chính hay ông chồng là vai chính hay ai là vai chính nữa. Phim này xem thì tui không trăn trở “bi kịch hay hài kịch” vì nó quá nặng nề và hông có cười được miếng nào

                    mong mỏi được bạn beijingrock2001 giải đáp giùm ai là vai chính vì đọc nguyên bài vẫn chưa tìm ra đoạn ai là vai chính

                  • #68279
                    beijingrocks2001
                    Participant

                      Nếu bạn chỉ đọc mà không xem thì Rock nói thế nào bạn cũng không hiểu ???

                    • #68280
                      ir0n_m0nkey
                      Participant

                        phim này cái chính là những chiếc đèn lồng đỏ, xoay quanh chúng là cuéc chiến âm thầm của 4 ả đàn bà (có cả con hầu gái, còn bà hai già wá ko ham gì hết)………

                        Còn Ông chủ với Củng Lợi ai là chính thì coi mí bít, lẽ ra nhân vật Tụng Liên do CL đóng phải được giới thiệu từ đầu, phim nói về Tụng Liên nghèo khó phải lấy chồng để có ăn, phải bỏ học ĐH, vai của CL là vai chính. Mí lị Cô được trao giải nữ chính sx nhất mà, còn ông chủ theo mô tả trong bài lẫn trong phim đều chỉ là cái bóng, ko bít làm cách nào để “nghi ngờ” ổng là vai chính

                      • #68281
                        ir0n_m0nkey
                        Participant

                          Sau khi xem phim này xong, tui vẫn còn chưa biết thiệt ra bà Củng Lợi là vai chính hay ông chồng là vai chính hay ai là vai chính nữa. Phim này xem thì tui không trăn trở “bi kịch hay hài kịch” vì nó quá nặng nề và hông có cười được miếng nào

                          Thì ra là xem rồi, hic, mới nãy tui chưa đọc kỹ, thất vọng wá xá……….mún bít ai là vai chính thì chỉnh màu cho rõ chút, chỉnh âm cho lớn chút là bít ngay à, hay là bạn thuê lộn phim

                        • #68282
                          beijingrocks2001
                          Participant

                            Theo chủ ý của Trương Nghệ Mưu thì ông nói là Củng Lợi vai chính . Dĩ nhiên vào thời điểm đó , việc Củng lợi đóng vai phụ trong phim họ Trương mới là lạ. Có điều , theo cách thể hiện tình tiết , nội dung và lời thoại …thì nhận vật lão chồng là người nổi bật hơn cả ….

                          • #68283
                            _romance_de_amour
                            Participant

                              lão chồng mà nổi bật á, ặc.., có wá ko? lão chỉ góp tiếng nói vào phim thôi, lão là người chìm nhất phim, là nỗi ám ảnh của các nhân vật trong phim thôi, còn Củng Lợi là người đi suốt phim, tình tiết phim kể về ả, từ bỏ học—>làm vợ—>ko được ngủ chung với cậu hai—>ghen ghét—>giả có thai–>bại lộ–>tử hình nhỏ hầu gái—>hại tiếp bà ba—>chứng kiến cảnh bà ba treo cổ—>khám phá ra bí mật căn chòi–>điên loạn

                              còn ông già đó chỉ có ra hiệu, ngủ với bà này bà kia cho dù có góp nhiều vào những biến cố của phim nhưng ko thể nào gọi là người nổi bật hơn cả được, một con người từ đầu tới cuối phim vẫn ko thay đổi, vẫn dửng dưng trước cái chết, và sự sống của vợ, ung dung kiếm vợ về chỉ là để ngủ chung—>nổi bật cái nỗi gì.

                              Bài này chưa nêu rõ cái cần nói của phim, chỉ là nói lên những gì mình hiểu sau khi coi xong phim, vì thế người ta mơ hồ là phải, chắc chắn người viết bài cũng mơ hồ với nội dung phim này..

                          Viewing 10 reply threads
                          • The forum ‘Châu Á’ is closed to new topics and replies.

                          MoviesBoOm

                          2003-2023

                          Skip to toolbar