Hồng Sến – Nghệ thuật trong những khuôn hình

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #35889
    tramhuong
    Participant

      Cuộc đời và sự nghiệp

      Thời thơ ấu

      Có thể nói rằng Hồng Sến là một người khá may mắn khi có một người cha luôn ủng hộ mình trên từng bước đường nghệ thuật. Cha Hồng Sến là một người thích làm thơ lục bát và cũng chính ông là người đã đưa Hồng Sến – người con trai thứ tư của mình vào con đường cách mạng. Dường như dưới nét tài hoa thấp thoáng của ông, tình cảm yêu mến nghệ thuật của ông đã được truyền sang dòng máu trái tim của Hồng Sến. Khi anh ở miền Bắc thì cha anh vừa chiến đấu vừa xúc động đến rơi nước mắt khi nghe tin con mình đã là một nhà quay phim triển vọng. Cho đến cuối đời, ông vẫn nắm tay con nhắn nhủ và hy vọng con mình sẽ có nhiều tác phẩm xuất sắc hơn nữa.

      Trưởng thành từ trong chiến tranh

      Lớn lên trên đồng kho nắng cháy, Hồng Sến yêu thiên nhiên và tình yêu sâu nặng ấy được thể hiện trong từng thước phim của anh. Thiên nhiên trong phim anh thật trữ tình phóng khoáng, quyến rũ và độc đáo. Có phải vì thế chăng mà những bộ phim Tài Liệu, phim Truyện thành công nhất của anh đểu được đưa về Đồng Tháp Mười. Từ những chi tiết nhỏ thú vị như người chiến sĩ thảy thuốc lá mời nhau hút ngay trên đường hành quân ra trận bằng xuồng (Đường Ra Phía Trước) ; bỏ con nhỏ vào thau đẩy vào bụi rậm, bỏ con nhỏ vào bọc nylon nhận chìm dưới dòng nước phèn trong xanh thấy tới đáy, trốn trực thăng Mỹ (Cánh Đồng Hoang) ; những cảnh phơi bàng trong ánh chiều tà có đoàn chiến sĩ đi ra mặt trận – (Mùa Gió Chướng) … Tất cả đều là cảnh sắc, con người ở quê hương anh.

      Đến với nghề Đạo Diễn từ một nhà quay phim nổi tiếng. Do đó, đôi khi người ta xem phim anh với con mắt của nhà quay phim. Lắng nghe anh tâm sự những ngày trưởng thành giữa bom đạn chiến tranh: “Tôi đi kháng chiến từ nhỏ. Làm cần vụ, chống xuồng đưa các chú lớn tuổi đi công tác. Kháng chiến chóng Pháp,chống Mỹ tôi đều có mặt. Những chiến trường, những chiến dịch lớn nhỏ đều có tôi tham gia…. Từ ngủ hầm, ngủ bờ ngủ bụi, ngủ mùng nước, ngủ trên cây, ăn củ chuối, ăn lá cây, đi ghe, đi tàu, đi máy bay … Những cảnh khổ cực nhất, đến những cảnh sung sướng nhất tôi cũng đã từng nếm trải. Tôi quen nhiều, biết nhiều từ vị tướng đến người lính, tôi từng đi họp quen biết các vị Trung ương Đảng và CHính PHủ, đã từng quay phim Bác Hồ … Tôi đi nhiều nước Liên Xô, CHDC Đức, Bulgari, Thuỵ Điển , Pháp … Tôi kể như vậy, chỉ cốt để nói: Tôi có nhiều vốn sống. Thế nhưng người nghệ sĩ phải chọn cho mình một vùng sáng tác, một vùng đất riêng. Riêng tôi, tôi chọn Đồng Tháp Mười”. Phải chăng sống giữa bom đạn đã mang lại cho anh cái nhìn rất thực tế nên với tài năng của mình, anh đã mang lại cho chúng ta những thước phim rất chân thật về nhưữg cuộc chiến tranh ???

      Hồng Sến có thói quen chụp ảnh nhiều khi chọn cảnh, chịu khó săn tìm, lặn lội những nơi xa, ở những nơi mà ít ai ngờ tới vì Quá trình chụp ảnh là quá trình mình nghiên cứu thiên nhiên, nghiên cứu diễn viên. Đó là quá trình chọn lựa, so sánh, là quá trình trình bày ý đồ cho lãnh đạo, cho những thành phần cùng tham gia làm phim với mình như quay phim, hoạ sĩ thiết kế, nhạc sĩ … hiểu ý đồ nghệ thuật của đạo diễn … Đó là quá trình mình đi tìm cái cụ thể. Bởi vì, suy nghĩ, tư duy, hư cấu của nghê sĩ dù sao cũng chỉ là tưởng tượng. Trong khi đó thì điện ảnh lại là những gì cụ thể nhất. Vì vậy đối với tôi, quá trình đi chọn cảnh của người đạo diễn là thời gian để mình có thể khớp với dòng suy nghĩ của mình, là thời gian để những người công tác với mình có thể hiểu mình hơn. (Anh tâm s&#7921

      Sở trường của HỒng Sến là ở những bối cảnh lớn. PHim anh bao giờ cũng mang tính hoành tráng. Dành dựng những cảnh chiến tranh lớn, đánh nhau ác liệt. Dàn dựng những cảnh đông người bao giờ cũng tỉ mỉ chân thật, thực tế đến từng chi tiết trong phim

      HỒng Sến nói về nền điện ảnh Việt Nam:

      Nển điện ảnh chúng ta muốn có những tác phẩm lớn, thì điều cần có là phải đầu tư lớn. Phải tốn kém nhiều. Làm phim mà thiếu thốn phương tiện vật chất thì khó có phim hay. Nói điều này tôi không có ý chỉ trích những ai có thể làm khác! Những ai trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn mà vẫn có thể làm phim hay, phim lớn thì thật đáng khuyến khích … Riêng tôi, thì xin nhắc lại: Nền điện ảnh Việt Nam cần phải được đầu tư nhiều hơn nữa. Tôi tin như thế. Triển vọng nhiều lắm …

      Hồng Sến với tư cách đạo diễn nói về diễn viên

      Anh cho rằng điều khó khăn nhất, hình như không phải là hiện trường mà là cái lúc ban đầu khi chọn diễn viên. Cái khó là tìm người hợp vai … và lẽ dĩ nhiên là biết diễn. Phần thứ hai thì bằng kinh nghiệm và nghề nghiệp anh tìm đủ mọi cách, về quay phim, về góc độ máy, về dàn dựng … về những gì mà có thể làm được để tạo mọi điều kiện dễ dàng cho người diễn viên diễn xuất. Anh tạo mọi điều kiện kể cả phần di chuyển của diễn viên để có được sự thuần thục, nhuần nhuyễn trong diễn xuất … Những khó khăn còn lại thì phụ thuộc vào người diễn viên. Bởi vì như anh từng tâm sự “Họ có cái mà mình không có. Đó là tài năng nghệ thuật diễn xuất.”

      Đối với Hồng Sến, anh thích làm phim chiến tranh, và anh đã làm quá nhiều phim về chiến tranh, tái hiện lại lịch sử trong từng khuôn ảnh để các thế hệ sau anh có thể phần nào cảm nhận về những đau thương mất mát trong những ngày máu lửa.

    Viewing 4 reply threads
    • Author
      Replies
      • #49468
        tramhuong
        Participant

          Các Phim đã thực hiện

          Nước về Bắc Hưng Hải (Tài liệu): Nhà quay phim

          Dưới Mái Trường Mới (Tài Liệu): Nhà quay phim

          Một ngày đầu Thu Nhà quay phim

          KIm Đồng: Nhà quay phim

          Hoa Nở rừng xanhTài Liệu): Đạo diễn

          Tiếng Hái Tây Ninh (Tài Liệu): Kịch bản đạo diễn

          Đừơng ra phía trước (Tài Liệu) : Đạo diễn

          Nghệ thuật Tuổi Thơ (Tài Liệu) : Đạo diễn

          Chiến thắng Lộc Ninh (Tài Liệu) : Biên kịch đạo diễn

          Bông Sen Đồng Tháp (Tài Liệu): Đạo diễn

          Mùa Gió Chướng : Đạo diễn

          Cánh đồng hoang : Đạo diễn

          Vùng Gió Xoáy: Đạo diễn

          HÒn Đất: Đạo diễn

          Còn lại một mình: Đạo diễn

          Mùa nước nổi: Đạo diễn.

          Những giải thưởng từng đoạt được:

          – Đạo diễn Nghệ sĩ Nhân dân

          – Đại biểu Quốc Hội khoá IV

          – Tốt nghiệp quay phim khoá I trường Điện Ảnh Việt Nam (Hà Nội), tu nghiệp đạo diễn phim tại Sofia, Bulgarie

          – Huy chương vàng Liên Hoan Phim Quốc Tế Mátxơva 1959 cho phim Nước về Bắc Hưng Hải

          – Giải Lummumba, quay phim xuất sắc tại Liên Hoan PHim Á Phi tại Jakarta, Indonesia 1964 và Bông Sen Bạc Liên Hoan Phim Việt Nam 1973 cho phim Kim Đồng

          – Huy chương vàng Liên hoan Phim Mátxcơva 1969 và Bông sen Vàng Liên hoan PHim Việt Nam 1973 cho phim Đường ra phía trước

          – Giải Apsara vàng Phnom Penh 1969 và Bông Sen Vàng Liên Hoan PHim Việt Nam 1969 cho phim Nghệ thuật Tuổi thơ

          – Huy chương Vàng Liên HOan phim 1980 và Bông Sen Vàng Liên HOan Phim Việt Nam 1981 cho phim Cánh Đồng HOang

          – Bông Sen Bạc Liên Hoan phim VIệt Nam 1981 và Bông Sen bạc Liên Hoan phim Việt Nam 1983 cho phim Vùng Gió Xoáy

          … và nhiều giải thưởng khác ..

        • #49469
          tramhuong
          Participant

            Lại bị bold nguyên cả bài, sai lỗi chỗ nào vậy không biết, chán thiệt.

          • #49470
            chuotkhongduoi
            Participant

              Nhắc tới Hồng Sến thì nhớ ngay đến Cánh đồng hoang, phim này tui coi nhiều lần rồi mà lần nào cũng cảm thấy thích.

              Hồi xưa khó khăn là thế mà thực hiện được bao nhiêu phim hay, còn bây giờ nhà nước đầu tư tiền quá trời mà mấy cha đạo diễn nhà mình chẳng làm được phim nào ra hồn. Bó tay!

            • #49471
              honghanh
              Participant

                Công nhận cách quay phim của Hồng Sến rất hay , lúc nào cảnh vật xung quanh cũng mênh mông bát ngát , nhưng hình ảnh con người trong cảnh không hề bị che mờ mà chính cảnh đã làm nổi người ….

              • #49472
                vietducdd
                Participant

                  Cả cuộc đời Bác Sến sống và làm việc cho Nghệ Thuật, Bác luôn là tấm gương để tớ noi theo. Thật buồn khi Bác mất. Bố Đức đã khóc rất nhiều vì 2 cụ là bạn thân. Ngày nhỏ Đức có được Bác nuôi 1 thời gian ( hùi 5 tuổi) vậy mà giờ chẳng bằng được một góc tí xíu của Bác. Buồn wá

              Viewing 4 reply threads
              • The forum ‘Diễn viên Việt Nam’ is closed to new topics and replies.

              MoviesBoOm

              2003-2023

              Skip to toolbar