Những cảnh ái ân trên phim

  • This topic is empty.
  • Creator
    Topic
  • #37106
    ech_op
    Participant

      Những tình huống “nóng” trên phim

      Nói đến nghệ thuật thứ bảy, không thể nói đến những cảnh nồng nàn của tình yêu . Diễn chuyện ấy dễ hay khó, thật hay giả luôn là điều là người xem thắc mắc…..

      Những đạo diễn nổi tiếng và các ngôi sao ở Anh mỗi tuần nhận được từ 1200-1500 lá thư của người hâm mộ khắp thế giới gửi dồn dập qua đường bưu điện. Phần lớn thắc mắc về bí mật nghề nghiệp: Việc đạo diễn và diễn xuất những cảnh yêu đương trên phim. Dù rằng có ai đó sẽ bĩu môi: “Khiếp”. Khi xem các cảnh yêu đương trên màn ảnh. Nhưng để có những thước phim đẹp và như thật, thể hiện tình cảm tột độ đòi hỏi phải hội tụ sự tinh tế của diễn viên lẫ kiến thức sâu sắc về kỹ thuật dàn dựng của sự việc.

      Khán giả chắc chắn sẽ không thể không hài lòng khi góc quay quá ư lãng mạn, trong khi diễn viên sượng sùng với suy nghĩ: mình có ăn ảnh không? Hay”Bao giờ mình có thể thoát khỏi cảnh rúc vào ngực anh chàng này” Không phải bao giờ cảnh yêu đương cũng gặp những cái gai này, nhưng…vẫn có.

      Muôn cách thể hiện … một tình yêu

      Yêu đương là một nghệ thuật cả ngoài đời lẫn trong phim. Làm sao diễn viên có thể diễn “trót lọt” những “xen” nóng này? Đã từng có những “đấu khẩu” về độ cảm thụ rung động và sáng tạo của nữ diễn viên liên quan đến lối diễn bốc lửa. nếu xem lại những cảnh Rudolph Valetino diễn vớiGloria Swanson hay Greta Gabo của vài thập niên trước, dễ dàng nhận thấy rằng các nam diễn viên chỉ diễn thật khi gặp bạn diễn nữ biết cách chủ động. nhưng nếu tình trạng sức khoẻ & tinh thần của họ không ổn thì dù có gợi tình cách mấy thì cũng không thể “diễn” nổi.

      Trong The Constant Nymph, diễn viên Mabel Poulton kể:”chúng tôi bị nhồi 4 tiếng đồng hồ kinh khủng trên lưng một con la, chạy thục mạng lên núi. Đến nơi là bắt đầu những công đoạn chủan bị quay đã thuộc lòng chán ngắt. Hàng giờ ngáp, chờ đợi, nghĩ nát óc ra chuyện để tán gẫu rồi mới đến cảnh quay. Nào đã hết, cứ lặp đi lặp lại vì các sự cố máy lẫn những chuyện tréo ngoe ngoài dự kíến khác. Lúc nghe tiếng hô “action” cũng là lúc người đã vã ra như cái mền. Yêu cho ra yêu trong phân doạn quay ấy quả là một … phép lạ!”. Siêu sao Mae Marsh trong The White Rose cũng không giấu giếm: “chuyện đoạn trường” trong cảnh mùi mẫn bên bờ sông: “hai giờ sáng phải bật khỏi giường. 3 giờ mắt nhắm mắt mở lên thuyền. Răng lập cập. Tay lạnh cóng bấm vào không thấy đau. Vị đạo diễn lạnh lùng yêu cầu “phải yêu như mới yêu lần đầu”. Khi phim trình chiếu tôi không dám xem lại !” Cũng may, lúc đó Mae đã cảm bằng vai diễn đích thực.

      Bí mật cuả những “đôi tình nhân lý tưởng trên phim” như Vilma Banky, John Gilbert hay Greta Gabo chính là bí mật đồng điệu về sự hoà hợp giữa kỹ thuật và sự đồng cảm có thật ngoài dời. Thế nhưng, điều này không hoàn toàn có nghĩa là những diển viên dang yêu ngoài đời sẽ vào vai rất ngọt ? sự thật đôi khi ngược lại.

      Hỗn hễn dưới ánh đèn

      Khi xem một cảnh yêu đương trong phim, ai cũng nghĩ chỉ có hai người trong phòng tối lãng mạn, diụ dặt tiếng nhạc. Sự thật căng phòng được chiếu sáng “trrắng và nóng khủng khiếp” (chuyện làm tối mờ chỉ là một kỹ thuật nhỏ) và đầy người (dù trong những cảnh quay đặt biệt này số người luôn được hạn chế tối đa).Hai diễn viên chỉ “trần trụi” theo cảnh thực sự cần quay. Nếu ở trên giường, thì lúc nào mền cũng phải phủ kín cho đến khi được lệnh “action”. Quanh giường là không dưới 20 con mắt của đạo dĩên, quay phim, trợ lý, chuyên viên ánh sáng… mà đâu phải tất cả đều đứng xa như ở nhà hát xem nhạc kịch. Vì chất lượng và nghệ thuật thu hình, có lúc nhà quay phim chỉ cách cặp tình nhân đang “mát mẻ” chỉ cách có vài …mét để quay cận cảnh. Thậm chí đối với Hitchcock, bậc thầy đạo diễn của những màn khoả thânvà những màn yêu thương bốc lửa thì từng sợi lông tay, độ căng cảm xúc của các thớ thịt và những giọt mồ hôi tràn da lại được ống kính của ông tập trung khai thác nhiều nhất.

      Đạo diễn càng giỏi càng rất khó tính trong những pha mùi mẫn. Ông thầy Kubrick”hành” vợc chồng Tom Cruise và Nicole Kidman một cảnh âu yếm đén 78 lần trong phim Eye Wide Shut.

      Thử tưởng tượng, mới dợm hôn và vuốt ve đã phải dừng lại để ”làm lại và làm lại” . Những cảnh cao trào với độ ttập trung tối đa đầy đam mê càng bị làm hại theo cấp nhân. Thậm chí vừa nhập vai đã mất hứng vì tiếng hô cắt hay tiếng vỗ tay khích lệ. Sự bất tiệ không thoải mái, ngợp ánh đèn. nỗi khó chịu vì chờ đợi, áp lực lặp đi lặp lại….Tất cả thật khinh khủng nhưng là thuốc thử để tôn vinh một tài năn.

      Ai chẳng muốn một cảnh mát mẻ với Jennifer Aniston. Nhưng trong The Good Girl, Jack Gyllenhaal không những khớp vì cái lách cách kỹ thuật mà còn vì anh chồng Brad Pitt của bạn diễn cứ đứng chình ình bên cạnh máy quay. Tình huống Andriano Gianninikhi được ôm Madonna trong Swept Away còn trớ trêu hơn vì chính Guy Ritchie, chồng Madonna làm đạo diễn. Cho dù hiếm có chuyện ghen tuông làm hỏng cảnh quay, nhưng ai bảo đã hết trắc trở. Kate Winslet ráng gồng mình tại cabin sau chiếc xe hơi dưới gầm tàu với anh chàng Lenardo Dicaprio giữa không gian sặc mùi gas trong Titanic.

      Đấy là chưa kể những tên tuổi kỵ nhau mà vẫn phải đóng những cảnh âu yếm. Ai không thấy nao lòng khi xem Tony Curtis nóng bỏng cùng với Marilyn Monroe trong Some Thing It Hot. Nhưng giá họ nhge Curtis buông một câu: “Hôn cô ta như hôn Hitler”

      Diễn viên phải học cách triển khai cảm xúc, giao cảm với bạn diễn, hiểu tường tận tính cách vai diễn và hoà nhập tốt nhất với các góc quay lẫ hiệu qủa ánh sáng để biến cảnh diễn như thật. Chính vì những cảnh không dễ “nuốt” như vậy, nên có rất nhiều phim cảnh ân ái rất cứng ngắt sượng sùng. Mặt khác, ranh giới giữa nghệ thuật và phim gợi dục rất gần. Cau trả lời là các dV phim porn được được sử dụng các thủ thuật cơ thể, như g các àti tử minh tinh nổi tiếng thì không. Tất cả phải tuân thủ nghiêm khắc của đạo diễn như : đặt tay chỗ này, xoã tó ra sao, khi nào thì sử dụng âm thanh, động tác nhanh chậm ra sao…

      Trong khi không ít DV mới vào nghề thường ngại ngùng để nghị thế vào những cảnh ướt át, nhưng số đông đều được ao ướ được thể hiện bản lĩnh qua những cảnh âu yếm, ái ân. Chắc chắn không phải là khoái lạc xác thịt, cũng không phải vì tình yêu, mà chính là vì đó là một nấc thang không ké phầ quan trọng cho dấu ấn ngôi sao của họ. Sự tôn vinh không đến từ người xem, mà chính là đến từ lòng yêu nghề thuần chất, yêu cái đẹp của tạo hoá được trân trọng khi được phô bày trước bao nhiêu con mằt nhân loại.

      Bài viết này được đăng trê báo Thanh Niên Chủ Nhật số ra ngày 4 tháng 7 năm 2004. Bài víết do hai ký giả: Nghi Nghi và Khánh Vân viết.

    • The forum ‘Hậu trường’ is closed to new topics and replies.

    MoviesBoOm

    2003-2023

    Skip to toolbar