Luận bàn về phim quảng cáo

Ngày nay khi mà truyền hình đã quá phổ biến với mọi người, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin liên lạc đến độ chóng mặt, thì quảng cáo trên truyền hình cũng dần trở thành một ngành công nghiệp bộn bạc. Bạn cho rằng đang lạc đề ?

Trước tiên, cần xác định rõ phim quảng cáo cũng là một hình thức đặc biệt của điện ảnh, hay có thể hiểu là phim cực ngắn. Bởi vì thực hiện một đoạn phim quảng cáo cũng yêu cầu tất cả các điều kiện của phim bình thường từ đạo diễn, kịch bản, diễn viên, phân cảnh v.v… Một phim quảng cáo thành công chính là phim mà sau khi khán giả xem xong, dù chỉ là một đoạn phim ngắn ngủi chưa đầy 2 phút, vẫn có thể nhớ bất cứ lúc nào. Cũng chính vì thế mà làm phim quảng cáo cũng chẳng dễ dàng tí nào. Các doanh nghiệp có thể tăng doanh thu một cách nhanh chóng và dễ dàng “gỡ” lại số tiền đầu tư cho quảng cáo, và ngược lại, cũng có thể tốn tiền quảng cáo một cách vô ích, hay tệ hại hơn làm cho khán giả …ghét luôn sản phẩm đó – vì phim quá tệ !

Một phim quảng cáo muốn đạt được thành công, phải đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều yếu tố. Cần phải có một đạo diễn giỏi, vừa có đầu óc kinh tế và kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo. Diễn viên tuy không đòi hỏi phải có trình độ diễn xuất cỡ Tom Hanks hay Julia Roberts mà chỉ cần có một ít khả năng và quan trọng hơn hết là một ngoại hình phù hợp – ở đây là phù hợp chứ cũng chẳng nhất thiết phải xinh đẹp, dù càng xinh đẹp thì hiệu quả càng cao (!) Yếu tố quan trọng cuối cùng, và cũng là quan trọng nhất quyết định sự thành-bại của phim quảng cáo chính là sự sáng tạo. Thiếu điều này, một đoạn phim quảng cáo sẽ bị quên lãng một cách nhanh chóng vì cứ đi vào lối mòn của những phim khác.

Một điều đáng buồn là hầu như bạn xem một đoạn phim quảng cáo nào hay thì đó …không phải là của công ty Việt Nam thực hiện. Hoặc đó là quảng cáo của nước ngoài, hay khá hơn là quảng cáo của Việt Nam nhưng phải có hỗ trợ – liên doanh với nước ngoài. Đó là một thực tế không thể phủ nhận. Các công ty quảng cáo của Việt Nam không thể nào cạnh tranh được với nước ngoài. Với cơ sở vật chất kĩ thuật quá kém, ta chỉ có thể làm được những mẫu quảng cáo đơn giản, nhàm chán. Cũng đúng thôi vì một chiếc máy làm kĩ xảo tốn đáng hàng trăm ngàn đô thì khó mà với tới được, hay đơn giản hơn là một chiếc máy quay kĩ thuật cao có thể ghi những hình ảnh chậm nhất thì cũng là một chuyện quá khó khăn. Nhưng nếu đỗ hết vào cơ sở vật chất thì cũng chưa đủ: sự thiếu sáng tạo. Với chút xíu “kinh nghiệm” xem quảng cáo trên truyền hình, tôi hay bạn đều có thể dễ dàng nhận ra quảng cáo của các sản phẩm Việt Nam quá tệ hại, nhố nhăng và …lố bịch. Chẳng có một tí xíu ấn tượng ngoại trừ ghét luôn sản phẩm đó, công ty đó. Bạn đếm được bao nhiêu mẫu quảng cáo của Việt Nam hay ? Hơi ít !? Hay đúng hơn quá ít !!! Thật sự nước ta không thiếu những người tài, nhưng lớp trẻ thì ít có cơ hội, những người lớn hơn trong ngành phim quảng cáo thì quá đi vào khuôn phép, sự rập khuôn và có một cái nhìn quá thiển cận, không kết hợp được phim quảng cáo và điện ảnh.

Thực tế tôi có sở thích xem quảng cáo trên truyền hình. Có những quảng cáo cực kì hay dù tôi chưa hề mua sản phẩm đó (thậm chí chưa nhớ rõ tên !), nhưng vẫn nhớ mãi. Trong số đó có thể kể đến Heineiken – thật ấn tượng. Một chàng trai bước vào quán kêu một ly bia, ngoài trời mưa bão sấm sét. Đột nhiên cúp điện, và chỉ vài khoảnh khắc sau điện có trở lại thì ly bia đã cạn. Anh chàng này nhìn sang anh chàng cạnh bên. Lúc này anh chàng kế bên có một sự biểu tả trên khuôn mặt rất hay, khiến tất cả từ diễn viên đang đóng tình huống đó đến người xem đều bị ngộ nhận. Nhưng thực tế là cô gái ngồi bên cạnh. Thật ấn tượng và sáng tạo ! Hay một quảng cáo của “hàng Việt Nam chất lượng cao” cũng khá hay là Bitis’s “Nâng niu bàn chân Việt”. Phim chỉ chiếu những bàn chân của Âu Cơ – Lạc Long Quân, nghĩa quân Tây Sơn, các chiến sĩ hành quân Trường Sơn và cuối cùng là bước nhảy của một vận động viên thể thao. Chiều dài của lịch sử Việt Nam được thể hiện một cách vừa đầy đủ vừa đơn giản ngắn gọn chỉ trong một đoạn phim chưa đầy 2 phút nhưng cũng đủ đem đến cho người xem một ý niệm: “giày của người Việt Nam”. Cũng hay chứ phải không bạn ??? Ngoài ra còn có nhiều phim khác rất hay như Nescafe, AIA, Prudential, Vedan, Cocacola v.v… mà nếu kể hết từng cái chắc phải tốn khá nhiều giấy mực !

Trái ngược hoàn toàn, cũng có những quảng cáo thật nhố nhăng, tệ hại… chẳng những không đem đến một chút ấn tượng mà còn đem đến một sự ghê sợ, kinh khiếp. Nhất là các phim quảng cáo thuốc trị ghẻ lở, tự dưng mở trên màn hình những cảnh ghẻ lở dơ bẩn gớm ghiếc, đọc một loạt công dụng rồi …dĩ nhiên “Đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng” (!!!). Hay cứ quảng cáo theo kiểu “khoe” hàng loạt các công dụng, rồi hiện các câu script quá nhàm và cũ rích giống nhau như “X của thời đại”, “Y của mọi nhà” vân vân và vân vân… Cũng có một số phim “tiếp thu” những thành công của phim khác. Điển hình như Bibica hay một số sản phẩm khác sáng tác – “cải biên” ca khúc cho phim quảng cáo. Nhưng đáng buồn cười là nếu như nghe ca khúc của Nescafe hay Anpenlibe (??) thật hay thì các bài hát này lại tệ không thể tả… Cũng tiếp tục theo lối mòn xưa cũ, lời bài hát cũng chỉ ca ngợi về sản phẩm, hay “vô duyên” hơn là bài hát Alibaba được Bibica “chế” lại nghe nhí nhố, và một sự thiếu nghiêm túc rõ ràng.

Bàn về phim quảng cáo thì còn rất rất nhiều. Chẳng phải lần họp MB đầu tiên các admins cũng đã phải tốn cả buổi để “cãi” về chủ đề này. Vì vậy trong khuôn khổ một bài viết không thể nói hết được. Âu cũng chỉ đem đến cho các-bạn-chưa-biết một cái nhìn về phim quảng cáo và cũng mong rằng để cho các công ty quảng cáo của Việt Nam đọc được để thay đổi tầm nhìn ấu trĩ của mình. Xin chào !

Người-chưa-biết-gì-về-kinh-tế

NV: mong rằng các bạn comments cho bài viết của tui để còn hứng thú đóng góp thêm cho MB…


Posted

in

by

Comments

57 responses to “Luận bàn về phim quảng cáo”

  1. becky Avatar
    becky

    Theo mi`nh, thi` minh thay QC cu?a Number One la do dzien nhat (nha?m nhi’), bat chuoc phim y chang, lai co`n sa ma o My nua. Lam nhu nguo`i ta hong biet nhi`n vay. Thay ma` ghe^. Con QC tui ung y nhat la QC bia Heniken, mac du` chi? nghe nhac va xem thoi nhung cung the hien duoc noi dng can QC.
    I am still …single

  2. hoaian Avatar
    hoaian

    Cakany oi ! QC “ban ko cao nhung ng khac fai nguoc nhin” la cua Bia SG do ! Ko fai Heineken dau ! So di ban nham la vi nguoi viet ra QC do la 1 nguoi co dau oc sang tao, anh Hung cua Storm Eye.

    Con QC Bitis, mi`nh co may man duoc cung voi anh Truong brainstorm ra y tuong tren. Anh Truong da phat trien y tuong ban dau cua mi`nh la` quay ba`n chan khu?ng long cho den ba`n chan cua ngay hom nay. ( may ma ko quay chan khung long, neu ko quang cao na`y chac da`i thoo`ng loo`ng). Khi di quay phim, phu lieu, dien vien va phuc trang la cua VN ca. Canh quay la o Long Hai. Vui lam, ba`n chan cua Lac Long Quan la ban chan cua ba’c ta`i xe. Luc dau fan cong cho 1 anh kia dong vai ba`n chan do, den luc quay moi phat hien chan anh na`y mang sandal thuong xuyen, nen co’ pha^`n trang nhach, co phan den thui ( vi pho’i nang do ma). May ma kiem duoc ba`n chan anh ta`i xe tra(‘ng de^`u. Chac tai bac tai suot ngay ngoi lai xe thoi. Sang do minh fai thuc day luc 5g sang de di quay phim, buon ngu qua troi.

    Dao dien la nguoi Uc. May moc quay fim kha la toi tan. Camera la nguoi Thai Lan.

    Co nhieu li do de cac QC cua VN ko hay, nhung co 1 fan la` do cac nha san xuat VN con danh gia thap QC va` ko manh dan ung ho nhung y tuong moi va sang tao. Rat nhieu y tuong hay nhung bi die^.t ngay khi trinh bay voi khach ha`ng.

    Hien nay theo y minh, VN chi co khoang va`i nguoi co dau oc sang tao cho QC. Trong do fai ke den la anh Truong va anh Hu’ng. Minh rat nguong mo anh Truong ! Minh theo anh Truong hoc nghe^` duoc 1 nam ruoi, bay gio chuyen tu QC sang la`m PR, ko biet co phu lo`ng anh ko?

    CN

  3. cakany Avatar
    cakany

    Xau ho that nhung fai noi la minh da lam!!! Dung la no qc cho bia SG. Chan thanh ta loi voi nhung ban da tranh luan cung minh nhe. Chac tai vi kieu chai kha giong nhau chang, hinh nhu lai mau xanh nua? hehe..

  4. tai lua Avatar
    tai lua

    ừ, tui cũng thấy câu đó là QC cho bia SG mà..

  5. shinichi Avatar
    shinichi

    mình không biết Heineiken có dùng câu đó o nhưng biết rằng bia Saigon có sử dụng…

  6. cakany Avatar
    cakany

    Minh dau co tranh luan loi le trong fim qc la nguoi vn haynguoi nuoc ngoai lam! Minh chi muon noii la bia Heneiken da dung cau nay de qccho bia cua ho. Minh ko biet la bia vn co dung cau nay de quang cao hay ko. Co the la co ma minh ko nho chang? Nhung minh luon luon chac chan rang bia Heneiken da dung cau nay de quang cao day. Ko tin cac ban cu di hoi la biet lien.

  7. nam Avatar
    nam

    tui ko biet sao, nhung tui biet la cau “ban ko cao nhung nguoi khac phai nguoc nhin” la cua nguoi viet nam minh viet, vi ban toi lam trong cong ty storm ice (ten viet nam la chi lang) da viet cau copy nay. toi gnhi la neo noi dung roi do.

  8. tai lua Avatar
    tai lua

    Theo mình thấy cách QC của Vedan như vậy là hay đó chứ, tuy họ không nói là nhờ Vedan nhưng mọi người xem QC này đều có thể hiểu rằng đó chính là nhờ Vedan, đó là cách nói “nói mà như không nói”. chứ nếu như họ nói là nhờ Vedan thì quá bình thường rồi !

  9. cakany Avatar
    cakany

    Neo xem lai di (ngaymai ra di roi, ko xem coi chung tiec ca doi do). Minh dam noi la cau “cofai ban ko cao nhung nguoi khac cung fai nguoc nhin” la qc cua Heineken. Bia VN ko co duoc kieu qc an tuong nhu vay dau. Dong y rang do la mot cach qc,nhung neu nhu y kien ban cho rang nguoi ta xem qc de bat chuoc cho giong nhu vay thi e rang voi qc cua vedan, co le cac cap vo chong truoc khi cai nhau hoac ra toa li di deu chay di mua vedan ve de cuu van hanh fuc gia dinh wa. Tha rang ho ket luan “bi quyet lam mon an ngon, dem lai hanh fuc cho gdinh toi la nho 1 fan o vedan” nhu vay co fai hop ly ca 2 dang ko? Minh tin rang ko fai ai cung co the hieu y nghia sau xa cua cau “bi quyet cua toi la gia dinh toi” de am chi vedan nhu ban fan tich dau. Du sao ban fan tich nghe cung hay lam.

  10. chubemephim Avatar
    chubemephim

    Hinh nhu cac mau quang cao hay deu do nguoi nuoc ngoai thuc hien,rieng minh minh rat thich quang cao cua bia SAI GON,khong co tieng thuyet minh ma chi co tieng nhac hay tuyet.

  11. neo Avatar
    neo

    troi oi, bia heineken dau co cau copy “co the ban ko cao nhung nguoi khac pahi nguoc nhien” dau, do la bia sai gon dauc biet ma

    no hai kieu dang chai va mau sac cua heneken thoi….

    quang cao kieu nay…tieu roi! quang cao cho minh ma san pham khac duoc biet toi! hahaha…quang cao kieu do la thua xieng!

    con cach quang cao cua vedan thi co thay cac ban mau thuan ko? noi rang ho quang cao lao, cai gi cung nhta. vedan neu noi “bi quyet lam mon an ngon cua toi la…bot ngot vedan” co phai la nham nhi ko? ho lam vay la dung roi….su cam nhan ve mot gia dinh hanh phuic, lam ban muon duoc nhu ho…xu huong “bat chuoc nhung gi minh muon duoc tro thanh” thuong co trong tinh cach cua moi nguoi, nen khi ban thay gia dinh nay dung vedan, ban nhgi “chac la nho vda” du ho ko noi

    giong nhu dung cac ngoi sao quang cao…the la ban tu nhien nghi,…de tro thanh giong ho, chac minh dung cai do se…giong giong phan nao… do la mot cach quang cao thoi

  12. tinasoledad Avatar
    tinasoledad

    Quang cao cua biti’s thi khoi noi,rat an tuong.Co nhieu san pham rat tot nhung khong chu trong den phan quang cao nen khong duoc an khach lam,chi den khi thu xai qua thi moi thay la no tot.Nhung co mot dieu quan trong can chu y la dung bao gio tin vao quang cao ma nghi rang san pham do tot,dung nghe loi ho noi,hay dung thu moi biet duoc san pham do tot hay xau.Ai quang cao ma chang bao la hang cua minh tot.

  13. cakany Avatar
    cakany

    Fim quang cao cua nuoc ngoai hayVN lam thi cung co nhung fim chan, dai dong va vo van ko the ta. Ai doi quangcao nescafe ma lai hat cau: co nhung luc cha nhu nguoi me hien! Chang an nhap gi het. Quang cao bot ngot thi lai fan cau cuoi cung la “bi quyet cua toi la gia dinh toi” (chu hong fai do bot ngot). Con nhieu quang cao khac nua.. Minh thi minh chi cha^’m nhung fim quang cao ngan gon, di dom, that soi dong hoac co y nghia, kieu nhu: quang cao bia Heineken: chi voi hinh anh 1 chai bia dang trao bot va 1 cau noi: “Co the ban ko cao nhung nguoi khac cung fai ngam nhin!” That ngan gon nhung an tuong! Hoac quang cao cua Bitis voi cau mo dau la “Buoc cha Long vuong len rung…Bitis nang niu ban chan Viet” Hinh anh rat song dong, loi noi mang dam ban sac dan toc. Hay qua con gi?

  14. tai lua Avatar
    tai lua

    Mình thấy chấp nhận được, xem quảng cáo bạn đừng quá khắt khe, người ta làm mọi cách chỉ để làm nổi bật sản phẩm của mình thôi. Trắng cũng là 1 trong những điểm để con trai thích con gái đó chứ !

  15. momiji Avatar
    momiji

    Cac ban nghi the nao ve quang cao PONDs.Luc dau minh rat thich vi thay no that la lang man. Nhung ve sau lai thay that vong vi chang nhe chang trai lai yeu co gai chi vi co ta trang sao???

  16. pro447 Avatar
    pro447

    He he he, cac ban ba`n luan ve^` quang cao cung nhi`u wa’ ha. Mi`nh se~ ke cho cac ban nghe 1 loat cac quang cao cua nuoc ngoai, va` neu ca^`n thi` mi`nh se~ upload cho cac ban xem, dam bao cac ban cuoi non ruot. Vay moi thay la` tinh sang tao la` dieu can nhat cho ma^~u quang cao duoc tha`nh cong. Phai, chinh y’ tuong la` dieu cot yeu chu khong phai la` trang thiet bi va` ky~ xao! ;D

  17. ganoi Avatar
    ganoi

    Thông thuờng những mẩu quảng cáo như vậy chỉ dài có 30 giây mà thôi. Thỉnh thoảng có double shoot thì là 1 phút nhưng vẫn rất ít. Anyway, bài viết rất hay và đúng.

  18. hungviet Avatar
    hungviet

    ngày xưa quảng cáo của Mobil Fone xem cũng hay, hình ảnh anh chàng giao liên cưỡi ngựa vượt núi băng rừng……xong rồi chuyển qua người thời nay cần điện thọai tiện lợi và nhanh chóng hơn nhiều…..khung cảnh và nhạc cũng rất hay, tiếc là bây giờ hết rồi mà thay vào đó là mấy cái Mobi các…nhí nhố nhảy tưng tưng như con choi choi…trông thật…chán

  19. mrloveless Avatar
    mrloveless

    Mới đây có quảng cáo Sony và Vedan xem cũng hay !!!!

    Quảng cáo Sony thì thật bất ngờ, ấn tượng. Còn Vedan tuy chẳng hiểu gì cả nhưng nhạc và phần quay phim thì rất hữu tình !!!!!

  20. mathie Avatar
    mathie

    lúc nãy mathie mới coi xong một chương trình giành riêng cho quảng cáo tựa là: “banned in america – the sexiest commercials”. nói chung rất độc đáo, nhưng hơi sexual (tuỳ người)

    mathie rất thích coi quảng cáo vì tính độc đáo và sáng tạo của nó, càng độc đáo, ấn tượng thì mới sống trong đầu của người coi và rất nhiều quảng cáo không cần phải đề cập thẳng đến một chủng loại sản phẩm nào đó, mà chỉ là làm cho người xem nhớ đến thương hiệu (branding) cái này mấy công ty lớn làm nhiều hơn là nhưng cty nhỏ.

    Trước đây có site: [http://www.adcritic.com] chuyên cung cấp và đánh giá các quảng cáo nhưng gần đây nó đã ngưng hoạt động vì trở nên quá nổi tiếng, không đủ chi phí hoạt động nữa (chủ yếu là do băng thông,bandwidth, của người coi tải xuống quá nhiều) Tiếc ghê vậy đó…

  21. marsu Avatar
    marsu

    lemonask đúng là…

    gump đâu có hiểu sai ý của neo, gump chỉ quên để từ “ưu ái” vào trong hai dấu nháy nháy thôi. bạn không nhận ra các người mẫu được nêu cũng cùng loại như nguyệt nhi à?

  22. tai lua Avatar
    tai lua

    Đúng là khi xem quảng cáo có nhiều QC rất hay, rất thú vị và cũng có những QC khi xem xong cảm thấy rất vô duyên, không hấp dẫn chút nào, tiếc là đa số những QC không hấp dẫn lại là QC sản phẩm của Việt Nam. Hy vọng là điều này sẽ thay đổi trong tương lai.

  23. coixuong Avatar
    coixuong

    hình như mẫu quảng cáo đó cũng còn ơ đài HTV muh, muh với lại so với loạt quảng cáo kem đánh răng của Dacco thì cái đó còn khá hơn nhiều á, thiệt sự là cx coi quảng cáo còn nhiều hơn coi chương trình chính của tivi nữa, lúc quảng cáo thì coi, còn vô phim thì đi đọc sách , nói chung là rất thích nâng niu bước chân việt của biti’s, nhưng mà so với kim tiền thảo thì elbas còn thê thảm hơn nữa, coi riết bực mình chịu không nổi

  24. lemonask Avatar
    lemonask

    Minh cung thic xem quang cao, co nhieu QC minh thich va nguoc lai, no lam minh ghet san pham do suot doi. Nhung may ban co y kien het rui, minh biet noi gi nua day

    Chi xin luu y gump: khong phai neo uu ai Nguyet Nhi dau ma la nguoc lai, neo dang che co ta do.

    Khong biet ban da xem mau quang cao do chua chu rieng minh thi moi lan xem la het suc buc minh.Hien tai mau quang cao nay het QC o HTV rui, chi con o mot so dai tinh le thui.

  25. gump Avatar
    gump

    quảng cáo thích nhất : nippon-sơn đâu cũng đẹp! không biết nippon sơn lên các toà nhà thì hiệu quả thế nào chứ sơn lên mông các babies đủ mọi màu da trông thật ngộ quá.

    quảng cáo thích nhì : pepsi cola làm thay đổi cuộc đời roberto carlos. các nhà quảng cáo rất có lý khi bỏ hàng đống tiền mời các ngôi sao đóng quảng cáo.

    quảng cáo ghét nhất : suzuki là sành điệu. theo tôi mẩu quảng cáo này rất phản giáo dục, quá tôn sùng chủ nghĩa vật chất.

    quảng cáo ghét nhì : vina kyoe-tinh thần thể thao,tinh thần thép. chắc đúng là cần phải có tinh thần thép mới chịu nổi mẩu quảng cáo này, sáng nào xem tin thể thao mà xem đúng quảng cáo này thì nhức đầu cả ngày.

    xem phim quảng cáo (commercials) cũng giống như xem phim truyện, mỗi người có một gout riêng. những quảng cáo mà các bạn khen ở trên thì hiện nay có nhiều dư luận phản đối. mẩu quảng cáo bitis thì có những ý kiến trên báo ( phụ nữ, sggp.?) cho rằng không lấy hình ảnh tổ mẫu âu cơ của người việt nam, anh hùng dân tộc tây sơn, anh bộ đội Cụ Hồ ,… để quảng cáo cho sản phẩm của mình. mẩu quảng cáo heineiken thì bị khán giả hà nội phản ứng rất dữ và yêu cầu vtv không phát sóng quảng cáo này vì theo họ hình ảnh một cô gái xinh đẹp uống trộm bia trông chẳng đẹp đẽ gì!

    theo tôi thì neo quá ưu ái cho nguyệt nhi rồi, còn thủy tiên với elbas, hà kiều anh với biona, minh thư với dacco, mỹ uyên với daso,… nữa chi. họ cũng trở nên nổi tiếng khắp việt nam nhờ quảng cáo vậy?

  26. mrloveless Avatar
    mrloveless

    luvero đâu có khẳng định tất cả các quảng cáo VN đều dở ?? bằng chứng bitis là của VN đó thôi ?

    Và ý tưởng sáng tạo của anh Trương thì phần dàn dựng liệu là hoàn toàn của VN ? Không hề có sự trợ giúp của nước ngoài ???

    đồng ý với neo là Yo Most rất hay, đính chính là “Một cảm giác rất Yo Most !!”

  27. phanxine Avatar
    phanxine

    Nếu vậy thì các bạn đã nhầm rồi…

    Nếu các bạn khen QC nước ngòai hay ở mặt ý tưởng thì xin nói: QC của Bitis là do người Việt Nam (Trương Tiếp Trương) nghĩ ra…

    Hien nay, chiến dịch “Một phong cách rất Yo Most” cũng do anh Trươg và người bạn thân nhất của anh là anh Thắng làm. Không biết các bạn có thấy QC của Yo-Most tươi trẻ và hấp dẫn không? Riêng tôi, tôi nghĩ QC đó rất hay…

    Có rất nhiều QC của VN làm hay, nhưng vì các bạn hễ thấy hay lại ghép “của nước ngòai”, thấy dở thì cho đó là của VN, nên dĩ nhiên là VN lúc nào cũng dở trong đầu óc của bạn

    ngòai ra bạn cũng nên nghĩ về vấn đề số tiền chi phí bỏ ra cho một QC

    Trang thiết bị quay của VN hiện nay cực kỳ lạc hậu. để có những cảnh quay đẹp thì phải sang tân Thái Lan để qay, vì thế chi phí rất cao, và chỉ có vì thế nhiều công ty nhỏ đành phải “ôm mối hận” mà quay kiểu “kinh điển” thôi

    dĩ hniên không thể nào mà tha thứ kểiu “Kim TYiền Thảo” của cô diễn viên khả ái nổi tiếng hàng đầu VN Nguyệt Nhi rồi hehehehe

  28. shinichi Avatar
    shinichi

    “Mình làm theo cách của mình được không ?”

  29. light Avatar
    light

    Ban than light thi thich nhat la` quang cao Coca-cola co bai hat:” Bau troi ngat xanh, tua trong mat ai..”. Quang cao nay that de thuong qua phai 0?

  30. titine Avatar
    titine

    Doc bai viet cua ban ma toi thich ghe vay do, hong hieu sao tui cung co cam nghi giong ban vay?!

    Quang cao cua san pham nuoc ta hau het la thieu sang tao, chi don thuan la long ghep nhac va co them 1 dam dien vien quan chung ma thoi. Bai hat cua Nescafe nghe mot lan la nho hoai, con may bai hat cua nuoc minh thi nghe na na nhu nhau ha. Mot dieu nua la dien xuat cua dien vien nuoc ta con guong ep, sao mon qua. Ky xao cung ko dac sac.

    Mac du van biet la tinh hinh khoa hoc ky thuat cua chung ta van con han che nhung xem quang cao toi van thay co chut gi do xot xa qua…

Leave a Reply